Xã hội

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Bình Phước: Giao lưu thanh niên quốc tế - sàng khôn ngoài giảng đường

12:00 | 08/01/2019

Vừa qua, Tỉnh Đoàn Bình Phước đã phối hợp với Câu lạc bộ Bamboo Builders trực thuộc công ty Bamboo Builders (Singapore) tổ chức Chương trình giao lưu thanh niên quốc tế, giáo dục kỹ năng mềm và tư duy thiết kế trong học sinh THPT lần thứ 3 - năm 2018.

Tiếp nối thành công của những lần tổ chức trước đây, Chương trình lần này được tổ chức từ ngày 23/12/2018 đến ngày 02/12/2019 với những nội dung phong phú và thiết thực, ý nghĩa, qua đó đã tạo cơ hội để hơn 1.000 đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh nhà cùng 12 sinh viên Singapore, Myanmar và Ấn Độ giao lưu, học hỏi lẫn nhau trên nhiều mặt.

Vun đắp tương lai cùng tư duy thiết kế

Trong khuôn khổ của Chương trình, cùng với sự định hướng và phối hợp của các sinh viên 04 nước Myanmar - Singapore - Ấn Độ - Việt Nam, những học sinh trường THPT Chu Văn An, huyện Chơn Thành tham gia Dự án năm 2017 đã huấn luyện, trang bị cho những học sinh tham gia Dự án năm 2018 các kỹ năng thực hành xã hội từ kỹ năng làm việc nhóm; giải quyết mâu thuẫn; rèn luyện tính linh hoạt, sáng tạo, năng lực suy nghĩ rộng mở và sâu sắc; quản lý thời gian; xác lập mục tiêu đến các kỹ năng nói trước đám đông hay bí quyết chuẩn bị tốt cho những bài thuyết trình trước công chúng.

Trên nền tảng ấy, các học sinh đã từng bước chuẩn bị cho dự án của nhóm mình tham gia từ các khâu khai thác thông tin qua hình thức phỏng vấn, tìm ra vấn đề đến phân tích những nguyên nhân cốt lõi, lên ý tưởng xây dựng bản thảo, qua đó những dự án thiết thực và đầy tiềm năng đã dần được hình thành.

Các bài học đã khuyến khích các bạn trẻ nâng cao nhận thức và quan tâm đến cộng đồng, xã hội; đồng thời trang bị những hành trang cần thiết để từng bước hành động phát triển cộng đồng, vun đắp tương lai và giúp các em học sinh, sinh viên tham gia Dự án dần trở nên tự tin, chủ động, suy nghĩ chín chắn hơn để từng bước rèn luyện, phấn đấu trở thành những thủ lĩnh trẻ tài năng, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thanh niên 4 nước viếng đền thờ các vua Hùng

Điều đáng nói ở đây là Dự án đã được triển khai trong giai đoạn 2 rất hiệu quả, đặc biệt là việc áp dụng những phương thức khảo sát, đo lường sự thay đổi tích cực trong tư duy và nhận thức của các học sinh từng tham gia Dự án trong năm trước.

Anh Trần Quốc Duy - Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Trong 03 năm qua,Tỉnh Đoàn Bình Phước đã phối hợp cùng Câu lạc bộ Bamboo Builders tổ chức chương trình này, thu hút 33 lượt sinh viên đến từ các nước Singapore, Myanmar, Ấn Độ và Việt Nam, qua đó triển khai Dự án đào tạo 75 học sinh THPT thực hiện 9 dự án xã hội.”

Qua khảo sát trên thực tế, các học sinh tham gia Dự án đã nâng cao 73% năng lực kỹ năng mềm (cụ thể là tự tin nói trước đám đông, nâng cao tinh thần trách nhiệm với xã hội hơn) và 100% các em cam kết sẵn sàng tạo ra sự thay đổi cho cộng đồng trong tương lai...”, anh Duy tiếp lời.

 

Làm giàu vốn sống cùng các chiến binh khởi nghiệp

Tham gia chương trình, các bạn sinh viên Myanmar, Singapore và Ấn Độ cùng các học sinh trường THPT Chu Văn An đã đến học tập kinh nghiệm khởi nghiệp, lập nghiệp tại cửa hàng bánh Hiền Nguyễn (thành phố Đồng Xoài), qua đó được startup Nguyễn Sỹ Hiền - chủ cửa hàng hướng dẫn kỹ thuật làm bánh cơ bản, cách thức quản lý thời gian và kỹ năng khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0 đầy cả thời cơ lẫn thách thức.

Ngoài ra, các sinh viên quốc tế và các em học sinh đã đến thăm cơ sở sản xuất cà phê sạch của anh Lê Hoàng Công tại thành phố Đồng Xoài, tham gia cuộc thi pha cà phê sữa đá và lắng nghe anh chia sẻ về cà phê Việt Nam cùng hành trình khởi nghiệp đầy vất vả của anh, từ đó không khỏi vô cùng ngưỡng mộ ý chí và nghị lực vượt khó của doanh nghiệp trẻ này và được tiếp thêm động lực cùng niềm tin để hiện thực hóa ước mơ làm giàu chính đáng trong tương lai thông qua những câu chuyện khởi nghiệp đầy thực tế.

Anh Nguyễn Sỹ Hiền - chủ tiệm bánh Hiền Nguyễn hướng dẫn bí kíp làm bánh su kem tuyệt ngon cho sinh viên quốc tế.

Tỏa sáng truyền thống dân tộc Việt

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Chương trình lần này, đoàn đại biểu sinh viên quốc tếvà các học sinh tỉnh Bình Phước đã đến viếng và dâng hương tại đền thờ các Vua Hùng, Nhà thờ Bác Hồ và Nhà tưởng niệm các thế hệ công nhân cao su tại xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng. Tại đây, các bạn trẻ 4 nước đã hiểu hơn về truyền thống văn hóa, lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ, về 18 đời vua Hùng đã có công dựng nên đất nước Việt Nam ngày nay và phong trào đấu tranh của công nhân cao su.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ đã đến tham quanTượng đài Chiến thắng Đồng Xoài và được giới thiệu về bức phù điêu sau Tượng đài trung tâm - nơi khắc họa những sự kiện nổi bật của tỉnh Bình Phước qua các thời kỳ, trong đó nổi bật nhất là hình tượng những cơ sở cách mạng chèo đò ở Thuận Kiêm trên bờ Sông Bé đưa tiễn quân giải phóng vượt Sông Bé oai hùng về Phước Long xây chiến thắng và hình tượng tiếng chày giã gạo nuôi quân của người đồng bào dân tộc S’tiêng và M’nông.


Anh Trần Quốc Duy - Bí thư Tỉnh Đoàn giới thiệu với sinh viên quốc tế về bức phù điêu sau lưng Tượng đài Chiến thắng Đồng Xoài.

Rực rỡ các sắc màu văn hóa

Một trong những điểm nhấn của Chương trình là các hoạt động giao lưu với các em học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT tỉnh Bình Phước thông qua những tiết mục biểu diễn đặc sắc và ấn tượng, góp phần giúp các sinh viên quốc tế và học sinh tỉnh nhà hiểu hơn về các loại nhạc cụ dân tộc cùng những trang phục truyền thống cùng các điệu múa, lời ca của các dân tộc thiểu số trên quê hương Việt Nam.

Trong buổi giao lưu, Hội thi “ASEAN - những sắc màu văn hóa” với 3 vòng thi gồm Kiến thức hội nhập, Tài năng hội nhập và Sắc màu hội nhập, trong đó nổi bật là trò chơi xếp tranh và trả lời các câu hỏi tìm hiểu về những địa danh nổi tiếng ở các nước Đông Nam Á đã mang tất cả đến gần nhau hơn, đồng thời làm giàu thêm vốn kiến thức về ASEAN và văn hóa các nước trong khu vực cho các bạn sinh viên quốc tế và các em học sinh tỉnh nhà.

Em rất vui khi được gặp gỡ, giao lưu cùng với các anh, chị sinh viên quốc tế vìđây chính là cơ hội để em có thể sử dụng các kỹ năng tiếng Anh đã được học và tìm hiểu thêm về văn hóa của các nước”, em Triệu Thị Mỹ Hằng - học sinh lớp 12C trường PT Dân tộc nội trú - THPT tỉnh Bình Phước hớn hở nói.

Những trò chơi dân gian các nước Đông Nam Á như kéo co, nhảy bao bố… vô cùng sôi động và lý thú - một phần của Hội thi đã góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, hữu nghị của thanh niên quốc tế.

Nữ sinh Nandita Agarwal (Ấn Độ) hồ hởi tâm sự: “Qua chương trình này, mình thấy nền văn hóa Việt Nam rất đa dạng, mình rất ấn tượng với sự hiếu khách và chân tình của các bạn trẻ và người dân Bình Phước. Mình mong sẽ sớm có dịp quay lại thăm Việt Nam và Bình Phước trong thời gian tới để tiếp tục gặt hái những trải nghiệm đáng quý như trong chuyến đi này”.

Nâng tầm kỹ năng hội nhập

Thanh niên Việt Nam và quốc tế cùng chơi kéo co không biết mệt

Buổi gặp gỡ đầy ắp những tiếng cười cùng các em học viên thiếu nhi tại Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Úc Châu (thành phố Đồng Xoài) - ngọn cờ đầu trong công tác đào tạo tiếng Anh trong toàn tỉnh là dịp để các sinh viên quốc tế chia sẻ kỹ năng làm việc theo nhóm và tư duy sáng tạo cho các bạn nhỏ đầy khả ái.

Những hoạt động của Chương trình giao lưu đã từng bước xóa dần khoảng cách giữa các em học sinh và các bạn sinh viên quốc tế, vun đắp những tình cảm đầy yêu thương giữa những thành viên trong một đại gia đình. Sự khác biệt về văn hóa giờ đây đã không còn là rào cản đối với việc kết nối những trái tim trẻ.

Những ngày cuối cùng của Hành trình trôi qua thật nhanh đến lạ với nhiều kỷ niệm đong đầy ở tận nơi sâu thẳm của tâm hồn các bạn trẻ Việt Nam và các nước.

“Các hoạt động diễn ra trong Chương trình đã giúp các bạn sinh viên quốc tế trong việc hiểu hơn về nền văn hóa, con người Việt Nam, tạo cơ hội gặp gỡ và giao lưu giữa các sinh viên quốc tế và thanh thiếu nhi địa phương. Đặc biệt là thông qua Dự án, các học sinh có thể từng bước khám phá tiềm năng, định vị bản thân và tự tin hơn vào khả năng của mình”, bạn Gabriel Tan (Singapore), đồng sáng lập viên của Câu lạc bộ Bamboo Builders hào hứng chia sẻ.

Tuy chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 11 ngày nhưngChương trình đã gắn kết thanh thiếu nhi Bình Phước và sinh viên các nước và mang đến những kỳ vọng trong việc chung tay xây dựng một cộng đồng thanh niên ASEAN “Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - phát triển”. Trong bối cảnh quá trình hội nhập hóa toàn cầu và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa sâu rộng trên toàn thế giới, hoạt động đã trở nên vô cùng ý nghĩa và thiết thực.

Trân Thắng

undefined