Nghiên cứu

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

"Sinh Thiết Lỏng" - Phát triển công nghệ sinh thiết lỏng phát hiện đột biến GEN EGFR thường gặp trong ung thư phổi

12:00 | 06/03/2019

Ngày 01 tháng 3 năm 2019, tại hội nghị khoa học quốc tế về y học. Tiến sỹ Hồ Hữu Thọ - Bệnh viên quân y 103 quân đội đã công bố kết quả nghiên cứu phát triển công nghệ sinh thiết lỏng phát triển hiện đột biến gen EGFR thường gặp trong ung thư phổi. Theo đó, với việc “Sinh thiết lỏng” sẽ phát hiện đột biến gen kháng thuốc EGFR T790M ở bệnh nhân ung thư phổi.

Phương pháp sinh thiết lỏng được khuyến cáo là phù hợp với nhiều giai đoạn của ung thư, chẩn đoán ung thư giai đoạn sớm, đặc biệt là lập kế hoạch điều trị ung thư, khảo sát sự đáp ứng thuốc của khối u và chữa trị ung thư tái phát. Theo đó, riêng ung thư phổi là gánh nặng của ngành y tế toàn cầu trong nhiều thập kỷ qua do tiên lượng bệnh kém cũng như tỷ lệ tử vong hàng đầu thế giới. Điều trị đích bằng thuốc tyrosine kinase inhibitors (TKLs) nhắm đích gen EGER đang là liệu pháp điều trị thu được nhiều kết quả khả quan ở các bệnh nhân ung thư phổi. Tuy nhiên, phương pháp này gặp phải trở ngại lớn nhất là việc xuất hiện các đột biến gen “kháng thuốc thứ phát”, điển hình là đột biến gen T790M trên exon 20 của gen EGER chiếm 90% tổng số các đột biến kháng thuốc thứ phát, sau một thời gian đáp ứng với thuốc điều trị. Phát hiện sớm đột biến gen EGER T790M giúp bác sỹ điều chỉnh phác đồ điều trị kịp thời, tránh các tác dụng phụ không mong muốn cũng như chi phí điều trị tốn kém. Nghiên cứ sử dụng 14 mẫu mô đúc nến vào 33 mẫu máu ngoại vi của bệnh nhân ung thư phổi để thiết lập công nghệ “sinh thiết lỏng” giúp phát hiện đột biến EGER T70M. Kết quả, đã nghiên cứu thành công công nghệ “Sinh thiết lỏng” giúp phát hiện đột biến den EGER T790M với độ nhậy cao là 0,005% và có thể phát hiện đột biến gen T790M trong mẫu huyết tương của bênh nhân ung thư phổi.

Nghiên cứu này đã đưa ra một chỉ thị sinh học mới phục vụ cho chuẩn đoán và theo dõi điều trị đích trong ung thư phổi và ta có thể hiểu rõ hơn về sự phát triển của khối u, mức độ đáp ứng thuốc cũng như lập kế hoạch điều trị./.

PV

undefined