Nghiên cứu

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Dầu cá tinh luyện từ mỡ cá có thể thay thế dầu thực vật hay không?

12:00 | 23/11/2015

Theo Thạc sỹ Nguyễn Huỳnh Đình Thuấn, giảng viên Viện Công nghệ sinh học thực phẩm – Đại học Công nghiệp TP.HCM thì cá tra, basa rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là mỡ cá. Một số nghiên cứu cho thấy cá tra, cá basa có giá trị dinh dưỡng không thua gì những loại cá nước biển sâu.

Ảnh minh họa

Mỡ nhưng cực tốt cho sức khỏe cho mọi lứa tuổi!

Mỡ cá có thành phần chính, so với mỡ của gà, heo và một số loại động vật trên cạn khác thì mỡ cá tra và cá basa đều tương tự. Tuy nhiên trong thành phẩn mỡ cá tra và cá basa, các acit béo không no chiếm tỷ lệ khá cao gần 80%. Mỡ động vật khác có hàm lượng lipid no nhiều có thể gây nên một số bệnh về tim mạch. Trong khi mỡ cá tra, basa chứa rất ít các loại acid béo no và cholesterol xấu nên chẳng những không gây hại mà còn rất tốt cho sức khỏe (có khả năng làm giảm cholesterol trong máu).

Bên cạnh đó, mỡ cá tra, basa hội tụ đầy đủ các gốc tự nhiên: Omega 3,6,9, EPA, DHA, các Vitamin A, E và các khoáng vi lượng thiết yếu cho cơ thể. Dầu cá được chiết xuất từ mỡ cá tra, basa với quy trình công nghệ phù hợp có thể giữ lại được hầu hết các hợp chất Omega 3,6,9, Vitamin A, E,D có trong mỡ cá.

Bác sĩ chuyên khoa 2 (BS.CK2) Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc trung tâm Dinh  dưỡng TP.HCM cho biết: “Nhiều người dân đã hiểu rõ vai trò của chất béo liên quan chế độ ăn và dầu ăn trong việc chế biến món ăn hằng ngày. Trong đó phần lớn người dân ở thành phố chọn dầu thực vật , trong khi một tỷ lệ khá lớn người dân nông thôn vẫn còn sử dụng mỡ động vật (chủ yếu là mỡ heo)”. Theo BS.CK 2 Ngọc Diệp, dầu cá là loại dầu được chế biến từ mỡ cá và có nguồn gốc động vật. Mặc dù có nguồn gốc từ động vật nhưng mỡ cá, trong đó có cá tra lại có thành phần chủ yếu là acid béo chưa bão hòa, chứa nhiều nối đôi. Đây là một lợi điểm, tạo sự khác biệt cho mỡ cá so với mỡ từ các loại động vật khác. Ngoài ra, mỡ cá còn chứa nhiều Omega và Vitamin. Đặc biệt dùng dầu cá còn có khả năng làm giảm cholesterol trong máu, đây là điểm khác biệt của dầu cá mà mỡ động vật khác không thể có.

Sử dụng dầu cá… giải pháp dinh dưỡng cần thiết

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp cho rằng: “Dầu cá rất có lợi cho sức khỏe và tôi nghĩ rằng chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm dùng trong bữa ăn hằng ngày nhằm bổ sung dưỡng chất cho gia đình mình. Tuy nhiên, để có sản phẩm tốt còn phụ thuộc vào công nghệ, sự kiểm soát nghiêm ngặt, tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm của nhà sản xuất”. Với một nhà máy hiện đại, được trang bị công nghệ tiên tiến như nhà máy sản xuất dầu cá cao cấp Ranee chắc hẳn sẽ cho ra thành phẩm dầu cá Ranee tuyệt hảo để an lòng người tiêu dùng.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia, mỡ cá (còn gọi là dầu cá thô) không chứa cholesterol và có nhiều thành phần dưỡng chất quý giá, tốt cho sức khỏe con người như: các acid béo không no đơn nối đôi MUFA, đa nối đôi PUFA, bao gồm cả acid béo Omega 3,6,9, các nguyên tố khoáng vi lượng và Vitamin E. Đặc biệt trong mỡ cá có chứa EPA, DHA – thành phần vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Nếu được sử dụng đúng mục đích như làm thực phẩm và nguyên liệu cho ngành dược sẽ có tác dụng tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe con người.

Nghiên cứu của Tổ chức y tế Thế giới (WHO) cho thấy các bệnh mãn tính không lây như tim mạch, đái tháo đường, hội chứng rối loạn chuyển hóa… gây ra 60% số ca tử vong trên thế giới và sẽ còn tăng trong tương lai. Trong đó, sử dụng dầu cá như một nguyên liệu có hoạt tính sinh học được xem là giải pháp dinh dưỡng cần thiết hiện nay. Gánh nặng về bệnh mãn tính hoàn toàn có thể giảm nếu mọi người chú ý tăng cường vận động kết hợp chế độ ăn lành mạnh.

Lương y Đinh Công Bảy, Hội dược liệu TP. HCM chia sẻ, trong chế độ ăn uống, bên cạnh việc dùng thịt, trứng, sữa, đậu để cung cấp chất đạm, nên lưu ý ăn thêm nhiều cá, nhất là đối với người cao tuổi và những người có bệnh tim mạch, bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa lipid, cần ưu tiên dùng cá và các loại đậu. Mỗi tuần nên ăn ít nhất 2 lần các loại cá có nhiều mỡ. Tuy nhiên, theo các nhà dinh dưỡng học, không nên ăn quá nhiều bất kỳ 1 loại thực phẩm nào, mà cần ăn phối hợp, thay đổi nhiều loại thực phẩm có chứa chất đạm, chất béo, chất bột đường, kết hợp với nhiều loại rau, củ, quả, nấm … giúp cung cấp đầy đủ và đa dạng các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Ngọc Thủy

undefined