Nghiên cứu

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Công nghệ ảo chạm ngõ Hollywood

12:00 | 07/03/2016

Công nghệ thực tế ảo Virtual Reality (VR)thay đổi cách con người thưởng thức phim ảnh hàng trăm năm qua, từ ngồi trước màn hình chữ nhật, để bước vào nhập vai như một nhân vật trong phim.

Ảnh minh họa

Bạn đang cheo leo trên bờ vực thẳm, phía dưới hun hút đến chóng mặt. Ai đó nói với bạn "nhảy đi"... Bạn ướt đẫm mồ hôi vì lo sợ. Tim đập liên hồi vì bấn loạn.

Nhưng tình huống này thực sự vô hại vì chỉ là một cảnh trong bộ phim thực hiện theo công nghệ VR. Thay vì cheo leo trên một vách đá thì thực tế bạn đang đứng trên một sàn trải thảm trong phòng chờ tại Liên hoan phim Sundance và bạn đang xem The Climb, một bộ phim ngắn do nhóm 8I thực hiện. VR là một công nghệ mới nổi nhưng đã tạo nên sức sống mới cho video game và nay đang trên đường chinh phục lĩnh vực phim ảnh. Tại Sundance năm 2016, nhiều trải nghiệm VR đang được giới thiệu như một phần của chương trình New Frontier, tôn vinh hình thức mới hoặc thay thế các biểu hiện sáng tạo.

Theo Nokia Technologies, công nghệ VR dành cho các nhà làm phim đã được phát triển khá lâu. Gần đây, Nokia đã giới thiệu OZO, máy quay VR đầu tiên được thiết kế đặc biệt cho các nhà làm phim Hollywood. Những công nghệ này hứa hẹn tạo ra bước tiến rất lớn trong lĩnh vực phim ảnh. Tuy nhiên, một yếu tố tạo nên "cơn bão VR hoàn hảo" còn nằm ở mức giá các thiết bị VR ngày càng hợp lý.

Oculus Rift, một tai nghe VR có giá 600 USD, mới ra mắt vào thời điểm Samsung tung ra Gear VR cũng như vô số các thiết bị VR khác. Tai nghe VR cho phép người đeo nhìn thấy như thật, hình ảnh 3D nhập vai trong tất cả các hướng, làm cho người sử dụng cảm thấy được hòa mình vào bối cảnh họ đang xem. Các chuyên gia của Nokia tin rằng, các thiết bị VR giá rẻ nữa là yếu tố quan trọng để các nhà làm phim mở rộng hơn công nghệ này trong nghệ thuật thứ bảy.

Bốn năm trước, giá một thiết bị VR lên tới 40.000 USD. Bốn năm sau đó, bạn có thể sử dụng kính VR Google bằng carton để có những trải nghiệm tương tự nhưng với giá chỉ khoảng 3USD. Đó là một sự thay đổi đáng kinh ngạc! Mới đây, CEO Zuckerberg cũng đã làm náo loạn buổi giới thiệu Galaxy S7 của Samsung tại Barcelona khi xuất hiện trên sân khấu trong khi mọi người còn đang chìm đắm thưởng thức sản phẩm kính Gear VR sử dụng công nghệ Oculus.

Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã chi 2 tỷ USD để sở hữu công nghệ kính thực tế ảo Oculus Rift. Bước đi của nhà sáng lập mạng xã hội lớn nhất thế giới này cho thấy tiềm năng thực sự lớn của VR. Google từng công bố một con số đáng tự hào với hơn 5 triệu chiếc kính Google Cardboard đã được bán ra trên toàn thế giới. Con số này cho thấy mức độ quan tâm ngày càng lớn đối với VR của người dùng.

Trong khi đó, doanh số bán vé xem phim tại Bắc Mỹ đang đi xuống trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các dịch vụ trực tuyến như Netflix, buộc Hollywood phải phát triển công nghệ mới để kéo khán giả tới rạp. Các hãng phim hợp tác với những công ty có công nghệ VR như Nokia là một hướng đi không thể thoái lui. Các nhà làm phim hàng đầu như Mark Romanek đã bắt đầu các kế hoạch sản xuất phim VR; đạo diễn Star Trek 3 và nhà làm phim Megan Ellison cũng bắt đầu phát triển các nhóm chuyên trách VR...

Thông qua công nghệ VR, các hãng phim có thể chia sẻ một kinh nghiệm hoàn toàn mới với khán giả bằng cách đưa họ vào câu chuyện càng gần càng tốt. Giám đốc Điều hành 8I Rainer Gombos mô tả: "Bạn có thể đắm mình vào một thế giới mới mà trong đời chưa từng trải nghiệm.

Bạn có thể di chuyển xung quanh trong khung cảnh và nhìn xung quanh mọi thứ từ các góc độ khác nhau. Bạn có thể kể những câu chuyện. Bạn có thể giải trí. Bạn có thể có những người trải nghiệm còn sống động hơn cả cuộc sống thật!". Đó thực sự là một bước tiến lớn từ phim màu đen và trắng, sau đó âm thanh, rồi phim màu, đến Imax và 3D để tái tạo trải nghiệm thế giới thực qua phim ảnh.

Tất nhiên, VR vẫn còn một số nhược điểm với công nghệ như nhận xét "Dù công nghệ này khiến chúng ta phải nhỏ hơn và nhanh hơn, không thể thay thế giá trị của một không gian cộng đồng với một màn hình lớn". Tuy nhiên, các cuộc tranh luận không cần phải đi đến lựa chọn trắng hoặc đen vì luôn có chỗ cho cả hai. Và VR thực sự là tương lai của điện ảnh.

Theo DNSG.

undefined