Chính sách

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Quyết toán thuế 2020 có nhiều điểm mới

12:00 | 01/03/2021

Để tránh bị phạt, người nộp thuế cần chủ động kê khai và nộp thuế vào ngân sách theo đúng thời hạn.

Tuần này, tháng quyết toán thuế năm 2020 sẽ bắt đầu. Trong khi đó, Nghị định 125 có hiệu lực hơn 2 tháng nay đã tăng mức xử phạt hành chính đối với các vi phạm về thuế.

Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, ý thức tự kê khai nộp thuế của các cá nhân cũng đã được nâng cao, nhất là những cá nhân kinh doanh thương mại điện tử.

Quyết toán thuế 2020 có nhiều điểm mới - Ảnh 1.

Trong năm 2020 đã có 65 cá nhân kinh doanh online tự giác đến chi cục kê khai và nộp 55 tỷ đồng tiền thuế.

Đầu năm nay, một cá nhân có thu nhập năm 2020 hơn 330 tỷ đồng đã tự nguyện đến Chi cục Thuế quận Cầu Giấy để kê khai và nộp 23,4 tỷ đồng tiền thuế. Trước đó, cũng tại chi cục này, một cá nhân có thu nhập 260 tỷ đồng cũng đã tự giác nộp thuế 18,1 tỷ đồng.

Với nhiều giải pháp đồng bộ nên trong năm 2020 đã có 65 cá nhân kinh doanh online tự giác đến Chi cục kê khai và nộp 55 tỷ đồng tiền thuế.

"Chúng tôi phối hợp với các cơ quan trung gian như ngân hàng, các tổ chức thương mại và các trang web để thu thập kênh thông tin dữ liệu và xây dựng cơ sở dữ liệu về cá nhân kinh doanh. Từ đó, chúng tôi tiếp tục phối hợp với UBND các phường, các cơ quan quản lý của Hà Nội để đôn đốc hỗ trợ và hướng dẫn cá nhân thực hiện nghĩa vụ và kê khai nộp thuế", ông Lê Quang Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết.

Thuế thu nhập cá nhân ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong tổng nguồn thu của ngành thuế. Nhưng khó khăn nhất vẫn là thu thuế của các cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, mà chủ yếu vẫn bằng biện pháp tuyên truyền để nâng cao tính tự giác nộp thuế.

Ông Viên Viết Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho hay: "Cục Thuế Hà Nội từng bước đi theo hoạt động thương mại điện tử và rất kiên trì tuyên truyền hỗ trợ giải thích hướng dẫn để các tổ chức cá nhân có tham gia hoạt động này thực hiện đăng ký kê khai nộp thuế".

Quyết toán thuế 2020 có nhiều điểm mới - Ảnh 2.

Người nộp thuế cần chủ động kê khai và nộp thuế vào ngân sách theo đúng thời hạn. Ảnh minh họa - Dân trí.

Để phòng ngừa vi phạm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế, Nghị định 125 đã tăng mức xử phạt hành chính với các hành vi khai sai, khai thiếu thuế và nộp hồ sơ khai thuế không đúng thời hạn. Cá nhân chậm nộp tiền phạt còn bị tính tiền chậm nộp 0,05%/ngày trên tổng số tiền bị phạt.

"Để tránh vi phạm, người nộp thuế cần nâng cao hiểu biết về chính sách pháp luật thuế. Nếu có vướng mắc, người nộp thuế nên liên hệ với cơ quan thuế để được hướng dẫn thực hiện theo đúng qui định của pháp luật", bà Nguyễn Thị Lan Anh - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế nói.

Tổng cục Thuế khuyến cáo, so với các năm trước, việc quyết toán thuế năm 2020 có nhiều quy định mới nên người nộp thuế cần tìm hiểu thông tin để khai thuế thu nhập cá nhân cho đúng để tránh bị phạt vi phạm hành chính thuế.

Những điểm mới trong quyết toán thuế 2020

1. Thay đổi thời hạn quyết toán thuế TNCN 2020

Tại Khoản 2, Điều 44, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Quốc hội đã quy định thời hạn nộp thuế TNCN theo năm như sau:

– Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3, tính từ ngày kết thúc năm dương lịch; đối với hồ sơ quyết toán thuế là tính từ ngày kết thúc năm tài chính; đối với hồ sơ khai thuế theo năm thì thời hạn chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch.

– Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế là ngày cuối cùng của tháng thứ 4, tính từ ngày kết thúc năm dương lịch đối với hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế

2. Nhiều người được miễn thuế TNCN từ tiền lương

Theo quy định về thuế TNCN hiện hành thì nhiều người sẽ được miễn thuế TNCN từ tiền lương, áp dụng từ ngày 01/07/2020.

Cụ thể, những cá nhân có số tiền thuế phát sinh phải nộp mỗi năm từ 50 nghìn đồng trở xuống, sau khi đã quyết toán thuế TNCN từ tiền lương hay tiền công, thì sẽ được miễn giảm hoàn toàn.

3. Người nộp thuế TNCN không bị giới hạn số người phụ thuộc

Dựa vào Khoản 1, Điều 9, Thông tư 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, người lao động khi tính thuế TNCN sẽ không bị giới hạn số người phụ thuộc, chỉ cần đối tượng người phụ thuộc đó thỏa mãn được các điều kiện quy định thì sẽ được áp dụng mức giảm trừ gia cảnh là 3.6 triệu đồng/tháng.

Trước đó, Tổng cục Thuế cho biết, với việc nâng mức giảm trừ gia cảnh, cả nước có khoảng 1 triệu người đang phải nộp thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 sẽ không phải nộp thuế thu nhập nữa, đồng thời, người có thu nhập cao hơn ở bậc 2, bậc 3 sẽ được giảm số tiền đóng do mức giảm trừ gia cảnh được nâng lên.

Việc nâng mức giảm trừ gia cảnh bắt đầu được thực hiện đã ảnh hưởng ngay đến số thu thuế TNCN. Cụ thể, số thu từ tiền lương, tiền công tháng 8/2020 chỉ bằng 93,2% cùng kỳ năm 2019 và giảm 37,2% so với số thu tháng 7/2020; số thu từ tiền lương, tiền công tháng 9/2020 bằng 92,7% cùng kỳ năm 2019 và giảm 43,3% so với số thu tháng 7/2020, đại diện Tổng cục Thuế cho biết.

Theo VTV.vn

undefined