Chính sách

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Đầu năm 2018 chưa thu BHXH theo tổng thu nhập

12:00 | 29/09/2017

Tại Hội nghị trực tuyến cung cấp thông tin định kỳ về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế tháng 9 -2017 diễn ra ngày 28-9, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Hải Nam khẳng định chưa thu BHXH theo tổng thu nhập của người lao động từ đầu năm 2018.

Từ đầu năm 2018 chưa thu BHXH theo tổng thu nhập. Ảnh tư liệu Saigon Times.

Theo ông Nam, với lộ trình chính sách đóng BHXH, từ 1-1-2018, việc đóng BHXH sẽ không phải tính trên mức lương cộng với tất cả các khoản phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Những khoản bổ sung và khoản phụ cấp được tính đóng BHXH từ 1-1-2018 đã được quy định rõ tại quy định 23, thông tư 47 và thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH. Theo đó, các khoản hưởng cố định theo mức lương hàng tháng làm căn cứ để trả lương thì mới làm căn cứ để tính đóng BHXH, còn các khoản chế độ và phúc lợi, các khoản lương biến động, các khoản bổ sung khác gắn với kết quả làm việc của người lao động thì không phải đóng BHXH.

Tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc vẫn là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm (hệ số) và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có) trên cơ sở mức lương cơ sở do Nhà nước quy định từng thời kỳ.

Năm 2018 BHXH bắt buộc mà người lao động sẽ đóng dựa vào mức lương và phụ cấp tiền lương như năm 2016, 2017, chỉ có thêm các khoản bổ sung khác người  lao động được hưởng thường xuyên, cố định. Còn các khoản không tính đóng BHXH là các khoản chế độ và phúc lợi, các khoản lương biến động, các khoản bổ sung khác gắn với kết quả làm việc của người lao động thì không phải đóng BHXH.

Nói chung, mức đóng BHXH năm 2018 chưa tiếp cận với thu nhập thực tế mà người lao động được nhận.

Liên quan đến tác động của quy định đóng BHXH từ 1-1-2018 đến chi phí của doanh nghiệp và mức đóng của người lao động, ông Nam cho hay, việc đóng này được quyết định bởi việc quy định về thang lương, bảng lương, quy chế trả thưởng của doanh nghiệp. Nếu như trong cấu phần của tiền lương hiện nay, doanh nghiệp chi trả theo mức lương chính, việc đóng BHXH bao gồm các khoản phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác sẽ tác động không đáng kể. Nếu doanh nghiệp đóng ở mức lương thấp, các khoản phụ cấp và bổ sung khác cao và các khoản chi thường xuyên không ổn định sẽ bị tác động nhiều hơn từ đầu năm 2018.

Còn việc có hay không chuyện các doanh nghiệp sẽ tìm cách lách luật, ông Nam cho rằng với các chính sách pháp luật về tiền lương, các khoản phụ cấp và bổ sung khác được quy định rõ, thì việc doanh nghiệp tính chuyển cấu phần của mức lương sang phụ cấp lương hoặc các khoản bổ sung khác để tránh nghĩa vụ đóng BHXH thì các cơ quan liên quan về BHXH địa phương, Sở Lao động thương binh và xã hội sẽ phối hợp quản lý xem xét kiểm tra nhằm đảm bảo tối ưu quyền lợi của người lao động, hạn chế tối đa các doanh nghiệp lách luật.


Hoàng Nhung


Theo Saigontimes

undefined