Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

“Không giao chỉ tiêu lợi nhuận đối với Nhà máy In tiền Quốc gia”

12:00 | 19/08/2019

Ngày 18/8, Nhà máy In tiền Quốc gia công bố thông tin liên quan đến tình hình hoạt động, sau khi công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2019 với khoản lỗ 11,2 tỷ đồng sau thuế.

Thông cáo từ doanh nghiệp này cho biết, ngày 17/8/2019, sau khi Nhà máy In tiền Quốc gia thực hiện công bố thông tin về báo cáo tài chính định kỳ theo quy định tại Nghị định 81/2015/NĐ-CP ngày 18/9/2015 của Chính phủ về việc công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước, một số báo, trang tin điện tử đã đưa tin về số lỗ lũy kế sau 6 tháng đầu năm 2019 của Nhà máy.
Về kết quả trên, Nhà máy In tiền Quốc gia làm rõ thêm một số thông tin với ba điểm chính.
Thứ nhất, Nhà máy In tiền Quốc gia là công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ và ngành nghề kinh doanh duy nhất hiện nay là in, đúc tiền.
“Nhà máy là doanh nghiệp công ích, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận và Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước không giao chỉ tiêu lợi nhuận đối với Nhà máy”, thông cáo nêu.
Thứ hai, số lượng, doanh thu và chi phí từ hoạt động in đúc tiền của Nhà máy là hoàn toàn phụ thuộc vào cung cầu tiền mặt trong nền kinh tế, việc điều hành chính sách tiền tệ và theo đúng kế hoạch do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giao.
Thứ ba, là đơn vị sản xuất cung cấp sản phẩm, dịch vụ công, Nhà máy thực hiện cơ chế quyết toán giá với Nhà nước. Theo đó, toàn bộ các chi phí sản xuất có liên quan được tập hợp, trình Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính duyệt quyết toán giá sau khi kết thúc năm tài chính.
“Do đó, kết quả chênh lệch thu chi giữa kỳ chỉ là số liệu tạm tính, không thể hiện đầy đủ tình hình hoạt động của Nhà máy”, thông cáo cho biết thêm.
Cùng đó, thông tin công bố nói trên cho hay, thực tế Nhà máy vẫn đang hoạt động ổn định, theo đúng mục tiêu, kế hoạch giao nộp sản phẩm được Ngân hàng Nhà nước giao. Những năm gần đây, Nhà máy luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, kế hoạch sản xuất được giao và đều được xếp loại A.
Liên quan đến hoạt động in đúc tiền, trao đổi với BizLIVE, một chuyên gia am hiểu lĩnh vực này cho biết, trên thế giới, nguyên tắc an ninh tiền tệ quốc gia thường yêu cầu việc in đúc phải cân đối nguồn dự trữ với lượng tiền mặt có trong lưu thông; thông thường mỗi 1 đồng tiền có trong lưu thông thì có 1 đồng đối ứng trong dự trữ.
“Tại Việt Nam, có những đồng tiền mệnh giá nhỏ hiện nay ít sử dụng trong lưu thông nhưng về nguyên tắc vẫn phải được in và dự trữ đối ứng, có thể tỷ trọng đối ứng chỉ khoảng 30 - 50%. Nguồn dự trữ cũng nhằm để thay thế lượng tiền không đảm bảo tiêu chuẩn sau quá trình lưu thông như bị hư hỏng, chuyển về Ngân hàng nhà nước để quy đổi”, chuyên gia trên cho biết.

Thanh Bình
Theo Bizlive

undefined