Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Việt Nam đang có lợi thế lớn trong chuyển đổi số

12:00 | 28/02/2020

Nếu so sánh với các doanh nghiệp tại Mỹ và châu Âu, việc chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam ít rủi ro và đơn giản hơn.

Việt Nam đang có lợi thế lớn trong chuyển đổi số
Ảnh minh họa.
Theo một số thống kê, Việt Nam có tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại di động cao hơn so với trung bình thế giới. Điều này thể hiện nhu cầu về sử dụng các dịch vụ liên quan đến di động, Internet của người dùng đang phát triển mạnh
Đi kèm với đó là các doanh nghiệp có thêm sức ép về việc phải tối ưu nhiều hơn về cải thiện trải nghiệm người dùng theo hướng chủ động và tạo ra các trải nghiệm dịch vụ riêng với từng khách hàng.
Do vậy chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam làm được điều này với hiệu quả tốt hơn. Một số nghiên cứu khác đã chỉ ra chuyển đổi số đã đóng góp 25% GDP tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2019 (năm 2017 là 6%), tới năm 2021 sẽ là 60%.
Trong năm 2020, năng suất lao động sẽ tăng 21% nhờ chuyển đổi số. Tuy nhiên trong 3 năm tới, 85% công việc trong khu vực cũng sẽ có sự thay đổi.
Ông Erich Gerber - Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh quốc tế của Tibco.
Việt Nam đang là nước có lợi thế lớn trong quá trình chuyển đổi số. Theo ông Erich Gerber - Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh quốc tế của Tibco: “Việt Nam đang sở hữu tốc độ tăng kinh tế rất ấn tượng. Theo dự báo là 6,5% vào năm 2020, cũng như 2021. Tầng lớp trung lưu của Việt Nam đang có tốc độ phát triển hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Đây là tiềm năng cho lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm…”.
Đi kèm với việc nhu cầu thị trường lớn, Việt Nam cũng có lợi thế về nhân lực công nghệ. Số lượng những trường đại học về công nghệ thông tin ở trong nước khá lớn. Đây là nguồn cung cấp nhân lực chất lượng cao về công nghệ và khoa học dữ liệu.
Một lợi thế khác của Việt Nam là ít rủi ro. Những hệ thống thông tin, công nghệ của các nước châu Âu, Mỹ đều là những hệ thống có quy mô rất lớn. Mỗi khi cần điều chỉnh để số hoá các công đoạn trong doanh nghiệp nhiều hơn đều ấn chứa nhiều rủi ro, đặc biệt là với hệ thống lõi.
Trong khi đó các hệ thống ở Việt Nam lại ít chịu những vấn đề liên quan đến rủi ro của quy mô hệ thống. Do vậy Việt Nam có thể chuyển đổi số nhanh hơn và an toàn hơn.
Đây cũng là thời điểm hoàn hảo để Việt Nam có thể nắm bắt và tận dụng những cơ hội này để tăng cường phát triển.
Cơ hội này còn đến với các doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt Nam. Thị trường này hiện nay đang có các doanh nghiệp quốc tế như IBM, trong tương lai có thể sẽ có cả Google và cả những công ty công nghệ trong nước.
Để tăng cường năng lực cạnh tranh ở thị trường Việt Nam, Tibco cho biết sau 10 năm hoạt động ở thị trường trong nước, họ đã hợp tác với 3 trường đại học trong nước, đồng thời mua lại Orchestra Networks, công ty chuyên về quản trị dữ liệu.
Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, để lựa chọn được được đối tác hỗ trợ chuyển đổi số, một kinh nghiệm trên thế giới đó là các công ty không nên chọn một doanh nghiệp tốt nhất mà nên chọn doanh nghiệp cung cấp giải pháp phù hợp nhất.

TÙNG LINH

Theo Bizlive

undefined