Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Việc Tổng thống Trump tuyên bố muốn lùi ngày bầu cử Mỹ phát đi thông điệp gì?

12:00 | 31/07/2020

Donald Trump và những người ủng hộ ông có thể từ chối chấp nhận kết quả bầu cử Tổng thống. Họ có thể hoài nghi tính chính xác của kết quả kiểm phiếu trong những tuần đầu tiên của tháng 11/2020

Việc Tổng thống Trump tuyên bố muốn lùi ngày bầu cử Mỹ phát đi thông điệp gì?
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Bloomberg
Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai nói đến ý tưởng muốn trì hoãn cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, điều này không khỏi dấy lên nhiều dư luận rằng Tổng thống Mỹ đang không hài lòng khi mà ông thua đối thủ của mình quá nhiều trong các cuộc trưng cầu dân ý, theo tin từ Bloomberg và CNN.
Tuy nhiên, theo khẳng định của các báo, Tổng thống Trump không hề có quyền lùi bầu cử Mỹ, Hiến pháp Mỹ chỉ cho phép Quốc hội Mỹ thay đổi ngày bỏ phiếu. Lập tức, chính trị gia của lưỡng đảng tại Mỹ khẳng định rằng sẽ không có khả năng cuộc bầu cử bị hoãn lại.
Dù vậy, thông điệp từ tuyên bố của Tổng thống Trump cho thấy một thực tế mà chính trị gia Đảng Dân chủ lo sợ đã lâu, chính là việc cả ông Trump và những người ủng hộ ông có thể từ chối chấp nhận kết quả bầu cử Tổng thống. Tổng thống Trump có thể hoài nghi tính chính xác của kết quả kiểm phiếu trong những tuần đầu tiên của tháng 11/2020.
Trong dòng trạng thái mới được đăng tải vào sáng ngày thứ Năm tuần này, được công bố 96 ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và chỉ vài phút trước khi chính phủ Mỹ công bố kinh tế suy giảm kỷ lục trong 70 năm, Tổng thống Trump đã nói đến điều này bởi ông nói rằng kết quả sẽ sai lệch dù bản thân ông chẳng có bằng chứng gì.
Tình hình kinh tế Mỹ hiện tại không hề có lợi cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử sắp tới đây.
Trong quý 2/2020, kinh tế Mỹ trải qua đợt suy giảm tồi tệ nhất tính từ thập niên 1940, thực tế này cho thấy đại dịch Covid-19 đã tác động đến doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ tồi tệ đến thế nào, đồng thời nó khiến cho hàng triệu người Mỹ mất việc, theo tin từ Bloomberg.
Theo tính toán và công bố lần đầu của Bộ Thương mại Mỹ vào ngày thứ Năm, GDP Mỹ quý 2/2020 suy giảm 9,5% so với quý đầu tiên. Còn nếu so với cùng kỳ năm 2019, kinh tế Mỹ suy giảm 32,9%. Đây là mức độ suy giảm tính theo năm tồi tệ nhất của kinh tế Mỹ tính từ năm 1947, mức độ suy giảm cao hơn nhiều so với con số dự báo 34,5%. Tiêu dùng cá nhân, đóng góp khoảng 2/3 vào GDP Mỹ, giảm 34,6% và như vậy cũng là mức sụt giảm kỷ lục.
Những con số mới công bố cho thấy mức độ tàn phá kinh tế nghiêm trọng xuất phát từ quy định phong tỏa và yêu cầu người dân ở nhà của chính phủ Mỹ. Chính phủ Mỹ buộc phải đưa ra các biện pháp này nhằm làm chậm đà lây lan của virus Covid-19. Dù rằng tình trạng thất nghiệp, chi tiêu của người dân và sản xuất doanh nghiệp đã hồi phục dần dần từ khi nền kinh tế được mở cửa trở lại vào tháng 5/2020, ngoài ra, nhiều người dân Mỹ nhận được tiền trợ cấp liên bang, việc số lượng các ca lây nhiễm Covid-19 tăng cao cũng đang cản đà phục hồi của kinh tế Mỹ.
Việc tình trạng lây nhiễm Covid-19 tăng cao cho thấy thất bại của chính phủ Mỹ trong việc chặn đà lây lan của Covid-19, đồng thời nó cũng phát đi thông điệp rằng kinh tế Mỹ chắc chắn sẽ hồi phục chậm hơn so với nhiều nền kinh tế đã làm tốt hơn công tác chống dịch.
Còn theo các chuyên gia kinh tế, chừng nào mà đại dịch vẫn tiếp diễn mà không có vắc xin, sản lượng kinh tế Mỹ sẽ vẫn duy trì dưới ngưỡng trước khủng hoảng, điều này sẽ tạo ra nhiều “vết sẹo” lâu dài trong hoạt động của doanh nghiệp cũng như cuộc sống của người lao động.
Chuyên gia kinh tế cao cấp tại Capital Economics, ông Andrew Hunter, nhận định: “Chúng tôi biết rằng hoạt động kinh tế phục hồi trong tháng 5 và tháng 6/2020, nó đặt nền móng cho việc GDP tăng trở lại trong quý 3/2020. Tuy nhiên khi mà số lượng các ca lây nhiễm Covid-19 tăng trong thời gian gần đây và ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế Mỹ tháng 7/2020, khả năng kinh tế Mỹ phục hồi theo hình chữ V khó xảy ra”.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined