Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Vì sao Hà Nội được chọn để tổ chức Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai?

12:00 | 19/02/2019

Thủ đô Bangkok (Thái Lan), Hà Nội và Hawaii (Mỹ) từng được nhắc đến là 3 địa điểm có khả năng được chọn để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Tuy nhiên, cuối cùng, Hà Nội được quyết định là nơi diễn ra cuộc gặp thượng định quan trọng vào ngày 27 - 28/2 tới.

Cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất được tổ chức tại Singapore vào tháng 6/2018.

Theo tờ Bangkok Post, ban đầu, Thái Lan có cơ hội lớn. Với vị trí chủ tịch đương nhiệm của ASEAN, nước này có thể là nơi tốt nhất để tổ chức sự kiện này. Cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên đã được tổ chức tại Singapore vào tháng 6/2018 khi nước này đang giữ vị trí chủ tịch ASEAN. Tuy nhiên, tờ báo này cho rằng, xét về cả điều kiện chính trị xã hội lẫn môi trường của cả 2 thủ đô, Hà Nội nổi bật hơn hẳn. Trong khi đó, Hawaii bị loại bởi vị trí xa xôi và đây chưa phải thời điểm thích hợp để một địa điểm của Mỹ tổ chức sự kiện như vậy, khi mà quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên chưa hoàn toàn bình thường.

Nhìn chung, Thái Lan và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng. Thứ nhất, cả hai đều hoạt động trong khu vực và quốc tế với tư cách thành viên ASEAN. Năm 2020, Việt Nam giữ chức chủ tịch ASEAN sau Thái Lan. Điều quan trọng nhất là Việt Nam sẽ ứng cử cho vị trí thành viên không thường trực nhiệm kỳ 2 năm của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào năm 2021. Thái Lan cũng sẽ ứng cử làm thành viên Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2022.

Thứ hai, hai quốc gia đều có quan hệ tốt với tất cả các bên liên quan trong vấn đề trên bán đảo Triều Tiên gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và Hàn Quốc. Triều Tiên đều có đại sứ quán tại Hà Nội và Bangkok.

Thứ ba, Hà Nội và Bangkok nằm trên một múi giờ và có cùng khoảng cách bay từ Bình Nhưỡng với hơn 3 giờ bay (Hà Nội gần hơn một chút).

Thứ tư, cả hai thủ đô đều có cơ sở vật chất tốt và từng có kinh nghiệm ngoại giao trong việc tổ chức các loại sự kiện cấp cao khác nhau.

Tuy nhiên, có 3 lý do quyết định giúp Việt Nam thắng thế trước Thái lan, đó là: Mức độ bất ổn chính trị tại Thái Lan, tình trạng ô nhiễm không khí tại Bangkok và mô hình kinh tế của Việt Nam.

Dù tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc bầu cử vào ngày 24/3 của chính phủ Thái Lan đã giúp dịu bớt các cuộc biểu tình trên đường phố, quan ngại về việc chính quyền của thủ tướng Prayut Chan-o-cha tiếp tục trì hoãn bầu cử vẫn còn đó.

Tờ Bangkok Post cho rằng Hà Nội gặp ít vấn đề về an ninh hơn so với Bangkok. Dù Đà Nẵng là ứng viên tiềm năng hơn vì từng là nơi tiếp đón ông Trump trong Hội nghị cấp cao APEC vào tháng 11/2017, địa điểm tổ chức thượng đỉnh lần này được đổi sang Hà Nội.

Tình trạng ô nhiễm với hạt bụi siêu vi PM2.5 ở mức nguy hiểm vài tuần gần đây tại Bangkok cũng khiến thành phố này mất điểm, dù vẫn đón hàng triệu du khách nước ngoài.

Bên cạnh đó, khi ông Trump nói rằng Triều Tiên đang chuyển đổi trở thành nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ, quốc gia sở hữu mô hình kinh tế như vậy phù hợp nhất trong khu vực là Việt Nam, tờ Bangkok Post nhận định. Kể từ khi gia nhập ASEAN vào năm 1995, Việt Nam đang ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ và đáng kinh ngạc, trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, Việt Nam là nước thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - một hiệp định tự do thương mại cấp cao trên thế giới. Do đó, không ngạc nhiên khi ông Trump muốn dành dấu ấn cá nhân cho Việt Nam, để khẳng định quan hệ hữu nghị và hợp tác với Mỹ sẽ cho ra những kết quả tốt đẹp.


Ngọc Trang

Theo VnEconomy

undefined