Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Tỷ phú Bill Gates: Trận đại dịch lần này tồi tệ hơn tất cả những gì tôi mong đợi

12:00 | 06/07/2020

Tuy không chỉ đích danh Tổng thống Donald Trump, nhưng Bill Gates cho rằng chính việc thiếu sự lãnh đạo gắt gao đã đẩy nước Mỹ rơi vào tình trạng “tồi tệ hơn bao giờ hết”.

Tỷ phú Bill Gates: Trận đại dịch lần này tồi tệ hơn tất cả những gì tôi mong đợi


Trong một bài chia sẻ trên TED talks mới đây, tỷ phú Bill Gates đã bày tỏ mối lo ngại về một mùa thu ảm đạm phía trước khi dịch bệnh corona virus (Covid-19) đang diễn biến ngày càng phức tạp trên nước Mỹ.

"Mặc dù đã có một vài bước tiến triển, nhưng về cơ bản có một sự thật mà không ai có thể phủ nhận là nước Mỹ sẽ phải đón một mùa thu tồi tệ nhất từ trước đến nay; nó còn tệ hơn những gì tôi đã dự đoán một tháng trước", Bill Gates cho biết.

Tuy không chỉ đích danh Tổng thống Donald Trump, nhưng Bill Gates cho rằng chính việc thiếu sự lãnh đạo gắt gao đã đẩy nước Mỹ rơi vào tình trạng "tồi tệ hơn bao giờ hết".

"Chúng ta cần nhà lãnh đạo dám thừa nhận sự thật rằng nước Mỹ đang gặp phải rất nhiều vấn đề, và đó không hoàn toàn là vấn đề chính trị. Bạn biết đấy, những gì chúng ta đã làm có phải là thông minh không? Rất tiếc, câu trả lời là không. Chúng ta cần một nhà lãnh đạo có cái nhìn thực tế và theo dõi sát tình hình, thực hiện những biện pháp kiểm soát đúng đắn và thúc đầy quá trình đổi mới", Gates nhận định về vai trò của nhà lãnh đạo trong cuộc chiến chống dịch bệnh tại nước Mỹ.

Mặc dù dành phần lớn sự nghiệp để phát triển Microsoft thành một "gã khổng lồ" trong làng công nghệ và trở thành người giàu thứ 2 thế giới nhưng Bill Gates và vợ - bà Melinda Gates – cũng luôn tập trung mối quan tâm vào các vấn đề sức khoẻ toàn cầu trong suốt hai thập kỷ qua. Trong những năm gần đây, Cựu Chủ tịch Microsoft đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về nguy cơ bùng phát một trận đại dịch toàn cầu.

Trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại lần thứ 2 trước khi nước Mỹ bước vào cuộc bầu cử Tổng thống mới vào tháng 11 tới, Bill Gates lo ngại rằng số người chết đang ở mức trung bình 500-600 người mỗi ngày sẽ tiếp tục tăng lên mức "báo động" như hồi tháng 4 là khoảng 2.000 người chết mỗi ngày.

"Virus đã âm thầm xâm nhập vào rất nhiều thành phố mà trước đó dường như nó không hề tồn tại", Gates nhấn mạnh.

Theo ông, hai vấn đề đáng lo ngại khiến virus ngày càng lây lan rộng như hiện nay là do việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội khiến mọi người di chuyển tự do hơn và "sự ngập ngừng" trong việc đeo khẩu trang nơi công cộng của một bộ phận không nhỏ người dân Mỹ.

Bên cạnh đó, tỷ phú giàu thứ 2 thế giới hiện nay cũng cho rằng ngay từ khi dịch bệnh mới bùng phát, các chuyên gia y tế đã phạm phải sai lầm khi không khuyến khích người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng, điều này một phần xuất phát từ lo ngại rằng sẽ không có đủ khẩu trang dành cho nhân viên y tế.

"Đó là một sai lầm, chứ không phải là một âm mưu. Một vài thứ mà bây giờ chúng ta đã hiểu rõ hơn. Thậm chí ngay cả bây giờ, khi chúng ta thừa nhận lợi ích của việc đeo khẩu trang, chúng ta phải thực hiện nó", Gates nhấn mạnh.

Nhận định về quyết định mở cửa nền kinh tế của Tổng thống Trump, tỷ phú Bill Gates cho rằng "đó là một hành động quá nhanh và nguy hiểm".

Ngược lại, nhà sáng lập Microsoft cho rằng việc mở cửa các trường học là điều cần thiết bởi "lợi ích của chúng đáng để đánh đổi so với rủi ro".

Bên cạnh đó, Bill Gates cũng tiết lộ rằng các nhà dịch tễ học tại Viện đo lường và đánh giá sức khoẻ thuộc Đại học Washington đã phát hiện tỷ lệ lây nhiễm vào tháng 5 và 6 không tệ như những gì mà hệ thống máy móc của họ từng dự đoán trước đó. Điều này khiến các nhà dịch tễ học đưa ra kết luận rằng virus corona cũng bị ảnh hưởng theo mùa – giống như virus cúm trước đây. Theo ông, đây có thể là tin tốt cho mùa hè ở Bắc bán cầu, nhưng cũng là lý do đáng để lo ngại cho một mùa thu ảm đạm ở nước Mỹ sắp tới.

"Tuy nhiên, sẽ có một vài tín hiệu lạc quan cho mùa thu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại thuốc như remdesivir và dexamethasone có khả năng điều trị bệnh nhân Covid-19. Đồng thời một vài phương pháp điều trị khác có thể được tìm ra vào tháng 10", Bill Gates cho biết.

Tuy vậy, vị tỷ phú này cũng dự đoán rằng rất khó để có thể sản xuất bất kỳ loại vắc xin nào nhằm đưa vào sử dụng rộng rãi vào cuối năm nay.

Tham khảo Yahoo Finance

Hà My

Theo Tổ Quốc

undefined