Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trước giờ họp của Fed, giá vàng tụt xuống đáy 3 tuần

12:00 | 27/07/2021

Giá vàng thế giới trượt dưới ngưỡng tâm lý quan trọng 1.800 USD/oz, thấp nhất trong 3 tuần, khi nhà đầu tư thận trọng trước cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Giá vàng trong nước giảm theo giá quốc tế, trong khi giá USD tự do và ngân hàng đi ngang.

Ngày 27/7, Fed sẽ bắt đầu cuộc họp kéo dài 2 ngày. Giới phân tích dự báo tại lần họp này, các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới sẽ thảo luận về kế hoạch cắt giảm chương trình mua tài sản hàng tháng.

Các nhà đầu tư “đang chờ xem có phát hiện ra điều gì về thời điểm và tốc độ của việc cắt giảm chương trình mua tài sản” – nhà phân tích Carlo Alberto De Casa thuộc Kinesis nhận định trong một báo cáo được trang MarketWatch trích dẫn. “Bất kỳ thông tin mềm mỏng nào từ Chủ tịch Fed Jerome Powell và các đồng nghiệp của ông ấy cũng được xem là có lợi cho giá vàng”.

Diễn biến giá vàng thế giới từ đầu năm đến nay. Đơn vị: USD/oz - Nguồn: Trading View.

Tuyên bố sau cuộc họp của Fed sẽ được công bố vào ngày thứ Tư. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư nhiều khả năng sẽ phải thất vọng nếu họ kỳ vọng ở tuyên bố này những câu trả lời rõ ràng về việc khi nào Fed sẽ bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản và mức cắt giảm là bao nhiêu. Bởi lẽ, giờ có thể chưa phải là lúc Fed đưa ra những thông tin như vậy.

Tuyên bố của Fed có thể “ảnh hưởng đến đồng USD, tuỳ thuộc vào việc các quan chức có tiếp tục chủ trương thắt chặt chính sách sớm hơn dự kiến trước đây không, hay họ sẽ bày tỏ những lo ngại về sự lây lan gần đây của biến chủng Delta” – nhà phân tích cấp cao Ricardo Evangelista thuộc ActivTrades nhận định trong một báo cáo.

“Khả năng thứ hai sẽ hỗ trợ cho giá vàng, trong khi khả năng đầu tiên có thể làm giá vàng suy yếu thông qua đẩy tỷ giá USD lên đỉnh mới”, ông Evangelista nói.

Lúc gần 10h trưa theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng ở 1.799,6 USD/oz, tăng 1,1 USD/oz so với đóng cửa phiên đêm qua tại New York. Mức giá này tương đương 50,1 triệu đồng/lượng nếu được quy đổi theo giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank và chưa tính các chi phí liên quan.

Trong phiên Mỹ đêm qua, giá vàng giảm 4,7 USD/oz, tương đương giảm gần 0,3%, chốt ở 1.798,5 USD/oz, thấp nhất từ hôm 6/7.

Vàng giảm giá phiên này dù đồng USD đi xuống. Chỉ số Dollar Index đã trượt về mức 92,6 điểm, từ mức xấp xỉ 92,9 điểm vào sáng qua.

Theo ông Chintan Karnani - Giám đốc nghiên cứu của Insignia Consultants - sau cuộc họp của Fed, diễn biến giá vàng sẽ tiếp tục bị chi phối bởi đánh giá của thị trường về lãi suất và lạm phát. Giá vàng có thể vượt mốc 1.900 USD/oz một cách nhanh chóng “nếu có một dấu hiệu dù chỉ nhỏ nhất cho thấy lạm phát sẽ duy trì ở mức cao”.

Lúc gần 10h trưa nay, Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 56,7 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,5 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng ở cả hai đầu giá so với sáng qua.

Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá đi ngang so với hôm qua, với giá mua vào là  51,2 triệu đồng/lượng và 52,2 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường TP.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 56,6 triệu đồng/lượng và 57,3 triệu đồng/lượng, giảm tương ứng 200.000 đồng/lượng và 150.000 đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng SJC bán lẻ đang cao hơn 7,2-7,4 triệu đồng/lượng.

Giá USD tự do tại Hà Nội phổ biến ở mức 23.150 đồng (mua vào) và 23.250 đồng (bán ra), không thay đổi so với sáng qua. Báo giá USD tại Vietcombank cũng duy trì ở mức 22.910 đồng và 23.110 đồng.

Theo VNE

undefined