Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trung Quốc đã và đang “siết chặt” quản lý Hồng Kông như thế nào?

12:00 | 24/06/2020

Trong khi số lượng văn phòng công ty Nhật và Mỹ đi ngang trong suốt 5 năm qua, số lượng các công ty Trung Quốc đại lục tăng chóng mặt.

Trung Quốc đã và đang “siết chặt” quản lý Hồng Kông như thế nào?
Ảnh: Bloomberg
Trung Quốc không chỉ siết chặt kiểm soát chính trị với Hồng Kông mà thậm chí còn đang cố gắng tăng tầm ảnh hưởng lên đời sống kinh tế của trung tâm tài chính châu Á này, theo tin từ Bloomberg.
Theo Bloomberg, từ lĩnh vực bất động sản cho đến các đợt IPO, phát hành nợ và viễn thông, các công ty Trung Quốc đại lục, nhiều trong số đó có sự ủng hộ của chính phủ, đang có vai trò ngày một lớn trong thành phố. Sự dịch chuyển này đã diễn ra liên tục kể từ khi Hồng Kông được trao trả về Trung Quốc vào năm 1997.
Khi mà nhiều người có quan điểm ủng hộ hội nhập kinh tế nói đến tác động ngày một lớn của đầu tư Trung Quốc lên Hồng Kông, nhiều người khác trong khi đó lại nói đến việc mức độ tự trị của Hồng Kông với Trung Quốc ngày một giảm dần.
Những tuần gần đây, xuất hiện ngày một nhiều nỗi lo về khả năng Trung Quốc sẽ áp luật an ninh mới với Hồng Kông, điều này tiềm ẩn khả năng tác động xấu đến sự độc lập của hệ thống tư pháp lý tưởng vốn đã rất thu hút doanh nghiệp và nhà đầu tư quốc tế.
Chuyên gia kinh tế trưởng tại tổ chức Natixis SA, bà Alicia Garcia Herrero, nhận định: “Hồng Kông sẽ trở thành trung tâm thuê gia công của Trung Quốc, trong vai trò trung tâm thuê gia công, Hồng Kông sẽ vẫn được hưởng một số trợ cấp thuế trong trường hợp phát hành nợ bằng đồng USD hoặc thu hút các khoản đầu tư bằng đồng USD. Tuy nhiên, Hồng Kông sẽ không thể trở thành trung tâm tài chính toàn cầu nơi mà phần lớn các thành viên có quy mô toàn cầu”.
Nhìn vào tình hình các doanh nghiệp hoạt động tại Hồng Kông, người ta có thể thấy nhiều điều. Trong khi số lượng văn phòng công ty Nhật và Mỹ đi ngang trong suốt 5 năm qua, số lượng các công ty Trung Quốc đại lục tăng chóng mặt.
Khi mà các doanh nghiệp Trung Quốc đại lục đang mở rộng hoạt động, nhiều công ty phương Tây đang lo lắng hơn về tương lai. Khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ vào tháng này cho thấy khoảng hơn 25% các doanh nghiệp tại đây đang tính sẽ chuyển đi nơi khác. Khoảng gần 40% người trả lời cho biết họ tính chuyển đi bởi Trung Quốc chuẩn bị áp luật an ninh quốc gia mới vốn được cho là làm xói mòn hệ thống tư pháp của Hồng Kông.
Doanh nghiệp Trung Quốc đang có tầm ảnh hưởng ngày một lớn tại Hồng Kông. Trong nhóm các doanh nghiệp tăng cường sự hiện diện lên Hồng Kông có rất nhiều tổ chức môi giới, tổ chức quản lý tài sản và ngân hàng nhà nước Trung Quốc.
Các doanh nghiệp Trung Quốc chiếm 12/20 trong nhóm các tổ chức bảo lãnh cho đợt phát hành trái phiếu bằng đồng USD, cao hơn rất nhiều so với chỉ 3 doanh nghiệp trước đó chỉ 1 thập kỷ. Họ chịu trách nhiệm điều phối khoảng 60% các nguồn tiền huy động được từ các thương vụ trong năm vừa qua.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined