Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trung Quốc chuẩn bị đương đầu với vụ vỡ nợ lớn trong nhóm doanh nghiệp nhà nước

12:00 | 26/11/2019

Trong động thái mới nhất, Bắc Kinh nhiều khả năng sẵn sàng cho phép doanh nghiệp nhà nước sụp đổ.

Trung Quốc chuẩn bị đương đầu với vụ vỡ nợ lớn trong nhóm doanh nghiệp nhà nước

Ảnh: Bloomberg

Một công ty kinh doanh hàng hóa lớn của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ trở thành doanh nghiệp nhà nước có tiếng nhất vỡ nợ trên thị trường trái phiếu bằng đồng USD trong 2 thập kỷ qua.
Trong động thái mới nhất, Bắc Kinh nhiều khả năng sẵn sàng cho phép doanh nghiệp nhà nước sụp đổ. Mới đây, công ty Tewoo đã đưa ra kế hoạch tái cấu trúc nợ, nhà đầu tư chấp nhận hoán đổi sang trái phiếu mới với mức lợi suất thấp hơn nhiều và phải chấp thuận chịu lỗ.
Theo tìm hiểu của Bloomberg, công ty Tewoo thuộc sở hữu của chính quyền địa phương, công ty hoạt động trong nhiều ngành, từ ngành hạ tầng, vận tải, khai mỏ, ô tô và cảng biển, theo công bố trên trang web của công ty. Công ty cũng có hoạt động tại Mỹ, Đức, Nhật và Singapore.
Năm 2018, công ty này từng đứng vị trí thứ 132 trong bảng xếp hạng Fortune 500, vị trí này cao hơn rất nhiều so với nhiều doanh nghiệp lớn khác trong đó có công ty dịch vụ viễn thông China Telecommunications Corp và công ty Citic Group. Công ty có doanh thu hàng năm 66,6 tỷ USD, lợi nhuận ước đạt 122 triệu USD, tổng tài sản ước khoảng 38,3 tỷ USD và khoảng hơn 17 nghìn nhân viên.
Công ty hiện đang không niêm yết cổ phiếu trên sàn này và cũng không được ba tổ chức tín dụng quốc tế xếp hạng.
Khó khăn tài chính của công ty Tewoo bắt đầu được công bố vào tháng 4/2019 khi mà công ty cố gắng xin các chủ nợ gia hạn nợ và bán đồng dưới giá thành trong bối cảnh tình hình tài chính khó khăn. Trong tháng đó, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch đã hạ điểm tín nhiệm của công ty xuống 6 bậc nhằm phản ánh tình trạng thanh khoản kém cũng như nợ cao hơn kỳ vọng của giới chuyên gia.
Công ty Tewoo nhiều khả năng sẽ vỡ nợ với khoản thanh toán 300 triệu USD trái phiếu USD đáo hạn ngày 16/12/2019. Trái chủ sẽ có 2 tuần để quyết định liệu có chấp nhận chịu lỗ khoảng 64% hoặc chấp nhận trả chậm với coupon giảm giá hơn rất nhiều với khoản trái phiếu trị giá 1,25 tỷ USD.
Đề xuất trên được đưa ra sau khi công ty Tewoo cho biết công ty không thể trả được lãi suất với khoản trái phiếu trị giá 500 triệu USD, điều này khiến cho Ngân hàng Công thương Trung Quốc phải chuyển 7,875 triệu USD cho trái chủ thay mặt cho Tewoo. Khoản trái phiếu bằng đồng USD 1,6 tỷ USD còn lại không có sự bảo đảm như vậy.

 


TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined