Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Tổng thống Trump tuyên bố sẵn sàng cho Trung Quốc thêm thời gian đàm phán

12:00 | 13/02/2019

Ông đã chính thức gửi đi tín hiệu muốn hàn gắn quan hệ trong bối cảnh các cuộc đối thoại liên quan đến chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn tiếp tục diễn ra.

Tổng thống Trump tuyên bố sẵn sàng cho Trung Quốc thêm thời gian đàm phán

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông hoàn toàn cởi mở với việc lùi thời hạn chót của việc tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc theo kế hoạch ban đầu lẽ ra vào ngày 1/3/2019 nếu hai bên dần tiến đến một thỏa thuận.
Như vậy ông đã chính thức gửi đi tín hiệu muốn hàn gắn quan hệ trong bối cảnh các cuộc đối thoại liên quan đến chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn tiếp tục diễn ra.
Theo Bloomberg, trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông, Tổng thống Trump nói: “Nếu như chúng ta dần tiến đến một thời điểm mà chúng ta nghĩ rằng chúng ta có thể có được một thỏa thuận, tôi sẽ chấp nhận lùi thời hạn. Thế nhưng nhìn chung tôi cũng không phải quá muốn làm việc này”.
Trong tuần này, nhà đàm phán của hai nước Mỹ và Trung Quốc đã khởi động vòng đàm phán thương mại trước thềm thời hạn chót ngày 1/3/2019 của việc Mỹ tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc. Tổng thống Trump từng đe dọa sẽ tăng gấp đôi thuế nhập khẩu của Mỹ với hàng Trung Quốc.
Tuyên bố từ Tổng thống Trump mới đây là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy ông sẵn sàng cho Trung Quốc thêm thời gian để ngăn xung đột thương mại tăng cao, xung đột thương mại đã tạo ra bóng ma ám ảnh kinh tế toàn cầu. Việc nới thời hạn chót sẽ dọn đường cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình dự kiến sẽ có cuộc gặp với nhiều thành viên chủ chốt trong phái đoàn Mỹ, trong đó có bao gồm Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tại Bắc Kinh trong ngày thứ Sáu, theo South China Morning Post. Tổng thống Trump cũng từng gặp phái đoàn Trung Quốc trong vòng đàm phán mới đây tại Washington.
Tuyên bố của Tổng thống Trump cũng cho thấy nguyện vọng của ông trong việc đảm bảo việc thực hiện các cam kết của phía Trung Quốc trong thực thi chính sách cải cách với mô hình kinh tế định hướng bởi nhà nước chứ không phải chỉ đơn thuần thực hiện những lời hứa ngắn hạn trong việc thêm mua hàng Mỹ.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined