Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Tổng thống Mỹ đang lôi kéo thêm đồng minh để phản bác Trung Quốc vì đại dịch Covid-19?

12:00 | 01/06/2020

Tổng thống Mỹ đang phát đi tín hiệu rằng ông muốn tìm kiếm thêm đối tác trong nỗ lực đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch Covid-19 vốn đang căng thẳng, theo báo Nikkei đưa tin.

Tổng thống Mỹ đang lôi kéo thêm đồng minh để phản bác Trung Quốc vì đại dịch Covid-19?
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Bloomberg
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang hy vọng sẽ mời Nga, Hàn Quốc, Australia và Ấn Độ tham gia vòng họp thượng đỉnh G-7 lần tới, như vậy rõ ràng Tổng thống Mỹ đang phát đi tín hiệu rằng ông muốn tìm kiếm thêm đối tác trong nỗ lực đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch Covid-19 vốn đang căng thẳng, theo báo Nikkei đưa tin.
Trong ngày thứ Bảy, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ trì hoãn hội nghị thượng đỉnh G-7 từ tháng 6/2020 sang tháng 9/2020, gần thời điểm của cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng cũng có thể nó được tổ chức sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020.
Ông nói: “Có thể nó sẽ là hội nghị thượng đỉnh G-10, G-11 và sẽ được tổ chức sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ kết thúc”.
Đáng nói, Trung Quốc không được Mỹ mời tham dự. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích Bắc Kinh về cách ứng phó ban đầu với đại dịch Covid-19. Đại dịch Covid-19 đã cướp đi của nước Mỹ số sinh mạng nhiều hơn bất kỳ nước nào khác trên thế giới này. Vào ngày thứ Sáu, Tổng thống Mỹ đã cáo buộc rằng Trung Quốc đã tạo ra cuộc đại dịch trên toàn cầu.
Các nhà hoạch định chính sách lưỡng đảng Mỹ đang đưa ra quan điểm rất cứng rắn với Bắc Kinh. Với sự ủng hộ của chính trị gia lưỡng đảng tại Mỹ, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật nhằm tăng cường giám sát các doanh nghiệp Trung Quốc có niêm yết cổ phiếu tại Mỹ, đồng thời áp dụng biện pháp trừng phạt đối với quan chức Trung Quốc với cáo buộc Trung Quốc đã đối xử không tốt với những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.
Mỹ làm chủ tịch hội nghị thượng đỉnh các nước G-7 năm nay, chính vì vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump toàn quyền tự do quyết định sẽ mời nước nào. Ông đã đề xuất rằng Nga, nước từng bị loại khỏi G-7 vào năm 2014 sau khi Nga giành Crimea từ Ukraina, cũng nên được cho phép gia nhập. Một số nước G-7 khác đã phản đối ý định này của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Lý giải cho quyết định của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông không cảm thấy G-7 đang đại diện đúng cho những gì diễn ra trên thế giới và rằng G-7 đại diện không đầy đủ và lỗi thời của một nhóm nước.
Bằng việc mở rộng G-7, Tổng thống Trump đang hy vọng về cách thức để ứng phó với Trung Quốc, theo chia sẻ của nhiều người có làm việc gần với Tổng thống Trump.
Việc ông Trump thể hiện quan điểm ngày một cứng rắn hơn với Trung Quốc có thể coi như nỗ lực để giành được phiếu bầu trong cuộc bầu cử vào tháng 11/2020. Hiện chưa rõ liệu các thành viên khác thuộc G-7 có đồng ý với việc mở rộng này không.
Trong ngày thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu chính quyền Mỹ bắt đầu quá trình ngừng việc đối xử đặc biệt với Hồng Kông nhằm trả đũa cho việc Bắc Kinh quyết định áp luật an ninh mới lên trung tâm tài chính toàn cầu này.

TRUNG MẾN
Theo Cuộc sống An toàn

undefined