Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Tại sao chính trị gia Mỹ phản đối kịch liệt kế hoạch ngân sách của Tổng thống Trump?

12:00 | 12/03/2019

Ngân sách do Tổng thống Trump đề xuất, ngân sách lớn nhất trong lịch sử liên bang Mỹ, đã tăng chi tiêu thêm 5% cho quân đội, cao hơn ngưỡng mà Lầu Năm góc đề xuất.

Tại sao chính trị gia Mỹ phản đối kịch liệt kế hoạch ngân sách của Tổng thống Trump?

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: GettyImages

Trong ngày thứ Hai, Tổng thống Trump gửi lên Quốc hội Mỹ kế hoạch ngân sách kỷ lục 4,75 nghìn tỷ USD, trong đó Tổng thống Trump tăng mạnh chi tiêu cho quân đội và giảm mạnh tiền chi tiêu cho giáo dục và môi trường trong năm tài khóa 2020.
Theo báo New York Times, ngân sách do Tổng thống Trump đề xuất, ngân sách lớn nhất trong lịch sử liên bang Mỹ, đã tăng chi tiêu thêm 5% cho quân đội, cao hơn ngưỡng mà Lầu Năm góc đề xuất; tăng thêm 8,6 tỷ USD xây dựng tường biên giới với Mexico.
Bản ngân sách đồng thời kêu gọi tiết kiệm chi phí khoảng 1,9 nghìn tỷ USD từ nhiều chương trình an sinh tối thiểu như hỗ trợ y tế, chương trình sức khỏe liên bang dành cho người già và người nghèo.
Bản kế hoạch ngân sách này thực ra cũng sẽ chẳng thể gây ra nhiều tác động lên mức chi tiêu thực tế, vốn được kiểm soát bởi Quốc hội. Lãnh đạo Đảng Dân chủ Mỹ trong Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã phản bác kịch liệt bản ngân sách này ngay khi nó được đưa ra trong ngày Chủ Nhật.
Và thường từ những năm trước, kế hoạch ngân sách mà Tổng thống Trump đề xuất cũng không nhận được sự ủng hộ dù các nghị sỹ Đảng Cộng hòa nắm kiểm soát tại cả Thượng Nghị viện và Hạ Nghị viện.
Thế nhưng bản kế hoạch ngân sách lần này có thể coi như một phần trong các hoạt động tuyên bố tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các chính trị gia Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đang cố gắng đưa ra nhiều thông điệp thu hút cử tri.
Kế hoạch ngân sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay lập tức khiến cho Đảng Dân chủ phẫn nộ, kế hoạch cũng cho thấy rõ ràng đường hướng ông muốn ra tái tranh cử như thế nào.
Bản ngân sách đưa ra nhiều dự báo kinh tế lạc quan và nhấn mạnh đến nhiều mục tiêu cốt lõi của Tổng thống Mỹ, đồng thời nó cắt giảm nguồn tài chính cho nhiều chương trình mà Đảng Dân chủ muốn phát triển. Tuy nhiên, bản kế hoạch ngân sách dự báo về khả năng thâm hụt nghìn tỷ USD trong vòng 4 năm tới, và thậm chí không cân bằng được ngân sách trong 15 năm.
Thượng nghị sỹ New York, ông Chuck Schumer, tuyên bố rằng bản kế hoạch ngân sách mới như một “cú đấm” vào tầng lớp trung lưu Mỹ. Ông cho biết ông không ngạc nhiên khi mà Tổng thống Trump muốn cắt giảm chi tiêu cho y tế và an sinh xã hội.

 


TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined