Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Singapore và Hồng Kông tập trung nhiều giao dịch tài chính “đáng ngờ” nhất châu Á

12:00 | 23/09/2020

Trong khoảng thời gian từ năm 1999 đến năm 2017, tổng các giao dịch đáng ngờ trị giá hơn 2 nghìn tỷ USD đã được thực hiện tại nhiều tổ chức tài chính thế giới.

Singapore và Hồng Kông là hai khu vực tập trung nhiều giao dịch tài chính đáng ngờ nhất châu Á, dù rằng 2 trung tâm tài chính này chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số giao dịch trị giá 2.000 tỷ USD được các nhà quản lý Mỹ đưa ra mới đây.
Theo Bloomberg, theo kết quả điều tra của Tổ chức Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ), nhóm ngân hàng bao gồm DBS Group Holdings Ltd., Oversea-Chinese Banking Corp và United Overseas Bank đã xử lý các giao dịch “đáng ngờ” có giá trị khoảng 4,4 tỷ USD.
Trong khi đó, khoảng 4,1 tỷ USD các giao dịch “đáng ngờ” khác do các ngân hàng HSBC và Deustche Bank thực hiện tại Hồng Kông.
Singapore và Hồng Kông đứng đầu châu Á về giá trị các giao dịch bị nghi ngờ, sau đó đến Trung Quốc và Ấn Độ. Theo tài liệu có được của ICIJ, trong khoảng thời gian từ năm 1999 đến năm 2017, tổng các giao dịch đáng ngờ trị giá hơn 2 nghìn tỷ USD đã được thực hiện tại nhiều tổ chức tài chính thế giới, nhiều điều tra viên không khỏi nghi ngờ rằng nó có liên quan đến hoạt động rửa tiền hoặc tội phạm.
Những ngân hàng có liên quan đến giao dịch tài chính bất thường bị cho là những ngân hàng hưởng lợi từ nhóm đối tượng nguy hiểm kể cả sau khi phía Mỹ áp quy định trừng phạt lên các tổ chức.
Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore hiện đang theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc, đồng thời  sẽ hành động dựa trên kết quả điều tra của riêng cơ quan này, theo tuyên bố của cơ quan vào ngày thứ Ba.
Cơ quan quản lý tiền tệ Hồng Kông trong khi đó cho biết họ đã nắm được thông tin từ báo cáo và sẽ có biện pháp hành động. Tuy nhiên cơ quan này không nhắc đến một tổ chức ngân hàng nào cụ thể. Phát ngôn viên Cơ quan quản lý tiền tệ Hồng Kông khẳng định khung chính sách ngăn hoạt động rửa tiền và chống tài trợ khủng bố của thành phố này vẫn hoạt động hiệu quả đúng theo chuẩn quốc tế.
Cổ phiếu của ngân hàng HSBC đã rớt xuống mức thấp nhất trong hơn 2 thập kỷ sau khi thông tin trên được giới truyền thông loan tin. Cổ phiếu của nhiều ngân hàng Singapore cũng giảm. Cổ phiếu DBS tiếp tục giảm sau khi đã giảm đến 24% trong năm nay. Cổ phiếu ngân hàng OCBC và UOB cũng giảm.
Trong tuyên bố của mình gửi đến giới truyền thông, ngân hàng DBS cho biết họ không bao giờ chấp nhận có những đối tượng xấu lạm dụng hệ thống tài chính, tuy nhiên nhìn chung rất khó để từ chối các khoản tiền giao dịch trên hệ thống trừ khi có quy định rõ ràng đối với một số chủ tài khoản ngan hàng.
Còn theo ngân hàng OCBC và UOB, khung phát hiện giao dịch lỗi của họ vẫn hoạt động hiệu quả và họ không ngừng nâng cấp giao dịch để phát hiện hoạt động rửa tiền. Theo UOB, ngân hàng này tuân thủ đầy đủ các quy luật pháp luật hiện hành.
Theo ngân hàng HSBC công bố vào ngày thứ Hai, HSBC đã bắt đầu quá trình tăng cường ngăn chặn tội phạm tài chính từ 8 năm trước, chính vì vậy HSBC giờ đây khác HSBC 8 năm trước đây rất nhiều.
Còn đại diện của ngân hàng Deustche Bank cho biết có rất nhiều vấn đề và tất cả đều đã được báo cáo lên cơ quan quản lý.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined