“Chính quyền kế vị” sẽ gặp khó khăn lớn nếu ông Trump quyết ra tay
Christopher Miller, phó giáo sư lịch sử quốc tế tại Đại học Tuft nói: “Rõ ràng quan điểm phê phán của đảng Cộng hòa sẽ là Biden mềm yếu trước Trung Quốc và phe tả”.
Các lựa chọn khác của ông Trump gồm: Trừng phạt các công ty thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc, mở rộng lệnh hạn chế đối với các mặt hàng xuất khẩu dân sự-quân sự “lưỡng dụng”, cấm thêm các ứng dụng công nghệ của Trung Quốc sau các chiến dịch liên quan đến TikTok và WeChat và chặn tất cả việc bán thiết bị bán dẫn cho Huawei bên cạnh những thứ dùng cho mạng 5G. Và, Duesterberg nói, Washington có thể tuyên bố Bắc Kinh là bên thao túng tiền tệ và do đó sẽ bị trừng phạt tương ứng.
Nếu “thích”, chính quyền Trump sắp mãn nhiệm có thể tuyên bố rút hẳn nước Mỹ khỏi NATO hoặc rút toàn bộ quân Mỹ khỏi Afghanistan, tạo ra một khoảng trống trong khu vực và gây bất ổn cho nội bộ Lầu Năm Góc. Một cựu quan chức Mỹ cho hay, ông Trump cũng có thể còn thực hiện thêm một số nhượng bộ với Nga.
Thậm chí dù không có những xáo trộn ở phút 89 như vậy, thì “tân chính quyền Biden” vẫn sẽ phải đối diện một Trung Quốc cứng rắn hơn. Sarah Kreps, giáo sư tại Đại học Cornell, nhận định vì sức mạnh Trung Quốc đã gia tăng đáng kể trong 4 năm qua, nên nhiều chính sách của ông Biden sẽ mang dáng dấp của chính quyền Trump.
Một vấn đề nan giải khác là đảo ngược lại hàng trăm triệu USD thuế nhập khẩu đã áp đặt lên Trung Quốc trong thương chiến – đây có thể là điều kiện tiên quyết để cài đặt lại quan hệ với Bắc Kinh.
Zack Cooper – nghiên cứu viên tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, từng là quan chức trong chính quyền Tổng thống George W. Bush, cho rằng “nếu đơn giản loại bỏ thuế quan mà không thu được gì để đền đáp thì đó là khó khăn về mặt chính trị”.
Tất cả những điều này đều ngốn thời gian trong bối cảnh Mỹ đang gặp khó khăn về y tế, kinh tế, và vấn đề chủng tộc và sự mất niềm tin giữa Mỹ và Trung Quốc đã ở mức sâu sắc.
Tổng thống Trump đã dựa nhiều vào lệnh hành pháp, đã ban ra tới 33 lệnh trong 4 tháng đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình, gần như gấp đôi con số 18 của Tổng thống Ronald Reagan. Con số tương ứng của Barack Obama là 17, Bill Clinton là 22, và Jimmy Carter là 36, nhưng sắc lệnh của ông Carter bao gồm các sắc lệnh liên quan đến việc phóng thích con tin Mỹ bị giam giữ ở Iran sau Cách mạng Hồi giáo, theo Cơ quan Lưu trữ và Lục sự Quốc gia Mỹ./.