Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Nỗi lo chiến tranh thương mại và rút vốn mạnh tăng cao khi Trung Quốc tiếp tục hạ giá nhân dân tệ

12:00 | 27/05/2020

Đồng nhân dân tệ yếu đi có thể là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẽ không lùi bước. Tuy nhiên việc đồng nhân dân tệ giảm giá sẽ có thể tạo ra làn sóng rút vốn mạnh mẽ.

Nỗi lo chiến tranh thương mại và rút vốn mạnh tăng cao khi Trung Quốc tiếp tục hạ giá nhân dân tệ
Ảnh: Reuters
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã hạ tỷ giá tham chiếu đồng nhân dân tệ đến ngày thứ 2 trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ tăng cao, điều này không khỏi khiến nhiều người lo lắng về khả năng vốn bị rút đi và chiến tranh thương mại nối lại.
Vào ngày thứ Ba, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đặt tỷ giá đồng nhân dân tệ ở mức 7,1293 nhân dân tệ/USD sau khi áp lực sụt giảm trên thị trường tiền tệ tăng lên.
Một ngày trước đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã hạ tỷ giá đồng nhân dân tệ xuống ngưỡng thấp nhất trong 12 năm.
Một chiến lược gia tại một công ty môi giới của Mỹ nhận định: “Tôi nghĩ Trung Quốc sẽ tránh vũ khí hóa đồng nội tệ của mình. Chúng ta sẽ cần phải theo dõi chặt chẽ diễn biến các diễn biến động thái chính sách của Trung Quốc”.
Vào năm ngoái, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã để cho đồng nhân dân tệ yếu đi trong bối cảnh chiến tranh thương mại Trung Quốc – Mỹ căng thẳng. Đồng nhân dân tệ yếu đã giúp các công ty xuất khẩu Trung Quốc bù lại được một phần chi phí khi phía Mỹ tăng thuế.
Vào tháng 8/2020, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đặt tỷ giá tham chiếu đồng nhân dân tệ ở ngưỡng 7 nhân dân tệ/USD lần đầu tiên trong 11 năm. Bộ Tài chính Mỹ đã gọi Trung Quốc là “nước thao túng tiền tệ”, điều này không khỏi khiến nhiều người lo sợ về khả năng chiến tranh thương mại sẽ trở thành chiến tranh tiền tệ.
Mỹ và Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một vào tháng 1/2020, chính quyền Washington đã không còn gọi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ. Bắc Kinh cho biết nước này vẫn cam kết sẽ thực thi thỏa thuận thương mại.
Tuy nhiên khi mà đại dịch đang căng thẳng, tình thế đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc lại trở nên tồi tệ hơn. Khi mà Trung Quốc đang đề xuất dự luật an ninh, cái mà nhiều người lo ngại sẽ hình sự hóa các hoạt động biểu tình ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông, nhiều người lo sợ chiến tranh thương mại sẽ nối lại.
Đồng nhân dân tệ yếu đi có thể là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẽ không lùi bước. Tuy nhiên việc đồng nhân dân tệ giảm đi sẽ có thể tạo ra làn sóng rút vốn mạnh mẽ.
Năm 2015, việc đồng nhân tệ yếu đi có thể là dấu hiệu Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ. Tuy nhiên việc đồng nhân dân tệ yếu đi có thể tạo ra tình trạng rút vốn hàng loạt.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined