Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Nỗ lực hiện đại hóa công nghệ của Trung Quốc đang bị cản trở bởi yếu tố nào?

12:00 | 04/09/2018

Kể cả khi đã nhận được trợ cấp mà các doanh nghiệp công nghệ vẫn kinh doanh khó khăn, điều đó cho thấy chính sách công nghiệp cho đến nay chưa mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Nỗ lực hiện đại hóa công nghệ của Trung Quốc đang bị cản trở bởi yếu tố nào?

Ảnh: KABC

Các công ty công nghệ niêm yết trên sàn chứng khoán Trung Quốc kinh doanh khó khăn hơn trong thời gian gần đây, như vậy họ đã không thể cân đối được với mục tiêu của chính phủ Trung Quốc trong việc hiện đại hóa lĩnh vực công nghệ. Họ gặp khó khăn khi nguồn cung lao động giá rẻ và trợ cấp của chính phủ trong những lĩnh vực mục tiêu giảm dần, theo tin từ Nikkei.
Lợi nhuận ròng của Foxconn Industrial Internet trong nửa đầu năm 2018 không thay đổi, trong khi đó hai công ty/tập đoàn bao gồm Contemporary Amperex Technology và BOE, tức công ty sản xuất pin ô tô lớn nhất thế giới và tập đoàn sản xuất màn hình tinh thể lỏng lớn nhất thế giới, công bố lợi nhuận sụt giảm.
Sáng kiến “Made in China 2025” được khởi xướng bởi Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình kêu gọi phát triển 10 ngành quan trọng được ví như công nghệ thông tin thế hệ kế tiếp, công nghệ sạch thông qua hoạt động trợ cấp và nhiều chương trình khác. Tuy nhiên kể cả khi đã nhận được trợ cấp mà các doanh nghiệp này vẫn kinh doanh khó khăn, điều đó cho thấy chính sách công nghiệp cho đến nay chưa mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp như kỳ vọng.
FII, chi nhánh của tập đoàn Hon Hai Precision Industry, niêm yết trên sàn chứng khoán Thượng Hải vào tháng 6/2018 và được coi như công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc tính theo giá trị thị trường.
Trong khoảng thời gian nửa đầu năm 2018, công ty công bố tăng trưởng doanh thu đạt 16%, tuy nhiên lợi nhuận ròng chỉ tăng trưởng được 2% lên 5,4 tỷ nhân dân tệ tương đương 792 triệu USD, chi phí lao động trong ngành lắp ráp điện thoại di động tăng chóng mặt.
Tại nhà máy của công ty ở tỉnh Hồ Nam - Trung Quốc, chỉ trong mùa hè vừa qua, chỉ khi tăng mức lương lao động thêm đến 30%, công ty mới có thể tuyển được những em học sinh mới tốt nghiệp phổ thông vào làm. Theo một công ty nhân sự, chi nhánh này của tập đoàn Hon Hai trả lương 3.000 nhân dân tệ/tháng cho người làm việc trong năm đầu tiên với cam kết mức lương sẽ được tăng lên mức 4.000 nhân dân tệ/tháng cho năm làm việc tiếp theo.
Khi FII nộp hồ sơ IPO trong năm nay, hồ sơ của công ty đã nhanh chóng được duyệt bởi chính phủ Trung Quốc đang cố gắng thu hút các công ty Đài Loan. Cho đến nay, dù đã đa dạng hóa hoạt động sản xuất sang cả lắp ráp điện thoại và máy chủ cho các công ty Trung Quốc, công ty vẫn chưa kiếm đủ nguồn tiền để bù đắp cho việc chi phí lao động tăng cao.
Trong khi đó, doanh nghiệp Trung Quốc trong một số ngành công nghệ cao khác vẫn làm ăn kinh doanh tốt. Công ty sản xuất camera giám sát Hangzhou Hikvision Digital Technology, công ty hiện đang nắm 30% thị phần của toàn thế giới, công bố tăng trưởng lợi nhuận đạt 2 con số. Công ty Dahua Technology cũng công bố tăng trưởng lợi nhuận đạt 10%.
Hikvision hiện đang tích cực phát triển dự án sản xuất thiết bị video giám sát sử dụng trí tuệ nhân tạo, trong khi đó Dahua tập trung vào lắp đặt camera sử dụng tại các vùng nông thôn. Các công ty này không chỉ hưởng lợi từ chế độ trợ cấp mà còn hưởng lợi từ mục tiêu phát triển hệ thống camera giám sát của chính phủ Trung Quốc.
3.461 công ty ngoài lĩnh vực tài chính tài chính niêm yết trên sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến công bố lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm 2018 tăng 22% lên 994 tỷ nhân dân tệ. Tổng lợi nhuận của nhóm công ty sản xuất hàng điện tử giảm 1%, còn các công ty sản xuất thiết bị điện công bố lợi nhuận giảm 7%.
Các công ty trong ngành kinh doanh khoáng sản và hóa học Trung Quốc công bố lợi nhuận tăng 41% nhờ thị trường dầu phục hồi, trong khi đó lợi nhuận của các công ty thép, sắt và kim loại màu tăng 86%. Các lĩnh vực truyền thống như bất động sản hay xây dựng công bố lợi nhuận tăng 30%.

 

 

TRUNG MẾN


Theo Bizlive

undefined