Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Những vấn đề nào sẽ được hai ứng viên Tổng thống Mỹ tranh luận trong tuần tới?

12:00 | 23/09/2020

Cuộc đối đầu giữa hai ứng viên Tổng thống lần này diễn ra trong bối cảnh Tòa án Tối cao Mỹ vẫn khuyết vị trí Thẩm phán Tối cao còn nước Mỹ vẫn đang gặp khó với đại dịch Covid-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên Joe Biden trong tuần tới sẽ đối mặt với nhau trong cuộc tranh luận đầu tiên của chuỗi ba cuộc tranh luận giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ.
BỐI CẢNH CHÍNH TRỊ MỸ RỐI REN
Cuộc đối đầu giữa hai ứng viên Tổng thống lần này diễn ra trong bối cảnh Tòa án Tối cao Mỹ vẫn khuyết vị trí Thẩm phán Tối cao còn nước Mỹ vẫn đang gặp khó với đại dịch Covid-19.
Theo MarketWatch, cuộc tranh luận đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 9h tối ngày 29/9/2020 theo giờ Mỹ (tức khoảng 9h sáng ngày 30/9/2020 theo giờ Việt Nam), nó sẽ được tổ chức bởi đại học Case Western Reserve và Cleveland Clinic tại bang chiến địa Ohio.
Đương kim Tổng thống Donald Trump và ứng viên Joe Biden sẽ trả lời các câu hỏi trong vòng 90 phút mà không có khoảng thời gian nghỉ, theo Ủy ban phụ trách các cuộc tranh luận Tổng thống.
Những vấn đề sẽ được tranh luận trong buổi tới bao gồm đại dịch Covid-19, nền kinh tế, sắc tộc, bạo lực tại các thành phố của Mỹ. Đương kim Tổng thống và ứng viên Joe Biden sẽ có 2 cuộc tranh luận tiếp theo vào ngày 15/10/2020 tại Cleveland và 22/10/2020 tại Nasville.
Trước thềm cuộc tranh luận tuần tới, theo kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý, Tổng thống Trump đang tụt lại so với ứng viên Joe Biden tại tất cả các bang chiến địa mang tính quyết định với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Tại bang Ohio, ứng viên Biden dẫn trước ông Trump chỉ 2 điểm phần trăm, theo RealPolitics. Ông Biden cũng dẫn trước đương kim Tổng thống về số tiền quyên góp được cho tranh cử.
Cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ sẽ được truyền hình trực tiếp trên tất cả các kênh truyền hình cũng như các nền tảng như YouTube.
Yếu tố gây ngạc nhiên của tháng 10 với các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cuối cũng đã đến sớm hơn thường lệ gần 2 tuần. Đó chính là việc Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ qua đời cách đây không lâu.
CHÍNH TRƯỜNG MỸ ĐÓN CÚ SỐC THÁNG 10
Cứ mỗi 4 năm, chính trị thế giới lại đồn đoán về “sự ngạc nhiên tháng 10” có thể tác động rất mạnh đến cuộc chạy đua vào vị trí Tổng thống Mỹ trong những giai đoạn cuối cùng.
Theo Wall Street Journal, vào năm nay, “sự ngạc nhiên tháng 10” cuối cùng đã đến, sớm hẳn hai tuần so với bình thường, đó là việc bà Ruth Bader Ginsburg, thẩm phán Tòa án Tối cao, đột ngột qua đời. Mọi chuyện diễn ra không chỉ khiến người ta ngạc nhiên mà thực sự, hệ thống đã phải hứng chịu một cú sốc. Nước Mỹ cũng không muốn đón nhận thêm điều gì bất thường nữa.
Nếu xét riêng về mặt chính trị, việc bà Ruth Bader Ginsburg qua đời sẽ ảnh hưởng đến những khía cạnh nào trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ? Bình luận viên của Wall Street Journal cho rằng mọi lĩnh vực của cuộc bầu cử sẽ đều chịu ảnh hưởng.
Trước tiên, nó khiến công chúng, cử tri và các chính trị gia Mỹ phải dồn sự quan tâm đến một vấn đề mới trong khi từ trước đó họ đã vốn quá đau đầu với cuộc khủng hoảng kép từ đại dịch Covid-19, sự suy giảm kinh tế tồi tệ cũng như tình trạng phân biệt chủng tộc nặng nề.
Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, lập tức thông báo rằng nếu Tổng thống Trump thông báo về lựa chọn thay thế, Thượng viện Mỹ sẽ nhanh chóng bỏ phiếu chấp thuận. Thế nhưng ông lại không hề nói gì đến việc cuộc bỏ phiếu chọn Thẩm phán Tối cao đó sẽ diễn ra trước cuộc bầu cử hay sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
ỨNG VIÊN BIDEN ĐANG DẪN TRƯỚC TRUMP TẠI CÁC BANG CHIẾN ĐỊA
Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay, xét đến tính định hướng của các bang này với kết quả cuộc bầu cử, cũng đã đến lúc nhìn lại xem nền kinh tế của các bang chiến địa đã thay đổi như thế nào sau đại dịch Covid-19.
Sau đại dịch Covid-19, hẳn nhiều người đặt ra câu hỏi: Liệu nền kinh tế tại các bang chiến địa có đương đầu với tình trạng thất nghiệp nặng nề, chính vì vậy ứng viên Tổng thống Joe Biden sẽ có thêm cơ hội chiến thắng đương kim Tổng thống Donald Trump.
Bang Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri nhận được nhiều sự quan tâm. Tỷ lệ thất nghiệp tại bang này là 10,3%, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ thất nghiệp trung bình toàn quốc là 8,4%. Tỷ lệ thất nghiệp tại các bang chiến địa dao động từ 5,9% đến hơn 10%.
Ứng viên Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Mỹ Donald Trump trong các cuộc trưng cầu ý kiến cử tri tại 6 bang chiến địa. Kết quả bầu cử tại 6 bang này được coi như sẽ mang tính quyết định với kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Cựu Phó Tổng thống Mỹ hiện đang dẫn trước đến 4.0 điểm phần trăm so với đương kim Tổng thống Mỹ tại bang Pennsylvania. Còn tại các bang chiến địa khác, ông dẫn trước trung bình 3,8 điểm phần trăm. Về phía mình, Tổng thống Trump và những người đang hỗ trợ vận động tranh cử cho ông khẳng định những người tiến hành khảo sát ý kiến cử tri đang tính toán sai.

NGỌC DIỆP

Theo Bizlive

undefined