Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Nhiều doanh nghiệp Nhật không muốn Abe tái đắc cử

12:00 | 06/12/2019

Chỉ 1/5 số công ty Nhật Bản muốn Thủ tướng Shinzo Abe tiếp tục nhiệm kỳ sau tháng 9/2021, theo cuộc thăm dò mới nhất.

Thủ tướng Abe gần đây vướng vào những lùm xùm do phe đối lập cáo buộc ông sử dụng công quỹ sai cho việc tổ chức bữa tiệc ngắm hoa anh đào thường niên ở Vườn quốc gia Shinjuku Gyoen, với các ưu đãi cho khách mời là những người ủng hộ ông.

Thủ tướng Abe bác bỏ cáo buộc này, nhưng chính phủ Nhật vẫn quyết định hủy tiệc ngắm hoa anh đào năm nay. Bê bối này cũng khiến uy tín của Abe giảm sút trong giới kinh doanh.

Theo kết quả cuộc thăm dò mới nhất do Nikkei Research tiến hành, 59% công ty nói rằng ông Abe nên thôi chức Thủ tướng Nhật và lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền sau khi hoàn thành nhiệm kỳ vào tháng 9/2021, trong khi 16% muốn ông tiếp tục giữ vị trí này. 25% còn lại cho rằng ông nên rời ghế sớm hơn nữa.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại Tokyo tháng 7 năm nay. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại Tokyo tháng 7 năm nay. Ảnh: AFP.

Khảo sát được thực hiện từ 20/11 đến 2/12, thu hút 502 công ty phi tài chính lớn và vừa tham gia. Khoảng 240 công ty trong số này đồng ý trả lời các câu hỏi về chính trị trong điều kiện giấu tên để được tự do bày tỏ ý kiến.

Tờ Mainichi hôm 2/12 cũng công bố kết quả thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ nội các của Abe giảm 6 điểm phần trăm trong tháng 11, xuống còn 42%, mức thấp nhất kể từ khi hai bộ trưởng trong nội các của Abe từ chức chỉ trong một tuần. Những người tham gia cuộc thăm dò cho biết "bê bối tiệc hoa anh đào" là lý do khiến họ không hài lòng với chính quyền Abe.

Ông Abe trở thành Thủ tướng Nhật vào năm 2006, nhưng phải rời ghế sau một năm đầy khó khăn. Ông trở lại nắm quyền vào tháng 12/2012 với cam kết vực dậy nền kinh tế Nhật Bản và hiện trở thành thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử nước này.

 


Mai Lâm (Theo Reuters)

Theo Vnexpress

undefined