Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Nguy cơ tranh cãi thương mại giữa Liên minh châu Âu và Mỹ leo thang

12:00 | 10/04/2019

Liên minh châu Âu (EU) ngày 9/4 cho rằng tổng giá trị 11,2 tỷ USD mà Mỹ đòi áp đặt trong các biện pháp thuế đáp trả đối với một loạt hàng hóa của EU là quá cao.

Nguy co tranh cai thuong mai giua Lien minh chau Au va My leo thang hinh anh 1

AFP đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) ngày 9/4 cho rằng tổng giá trị 11,2 tỷ USD mà Mỹ đòi áp đặt trong các biện pháp thuế đáp trả đối với một loạt hàng hóa của EU là quá cao, trong bối cảnh cuộc tranh cãi thương mại xuyên Đại Tây Dương âm ỉ có nguy cơ leo thang.

Một nguồn tin Ủy ban châu Âu cho hay: "EU tin chắc rằng mức độ của các biện pháp đáp trả do điều mà thông báo này dựa vào là quá cao."

Phát biểu này được đưa ra nhằm phản đối mức thuế mới mà Mỹ dọa áp đặt để đáp trả các trợ cấp cho gã khổng lồ chế tạo máy bay Airbus của châu Âu.

Hôm 8/4, Văn phòng thương mại Mỹ (USTR) đã công bố một danh sách hàng hóa của EU - từ máy bay thương mại cỡ lớn, phụ tùng máy bay cho tới các sản phẩm sữa và rượu vang - sẽ bị đánh thuế bổ sung.

Với động thái trên, USTR cho biết cơ quan này khởi động quy trình đáp trả các trợ cấp của châu Âu trong lĩnh vực chế tạo máy bay mà Mỹ ước tính gây thiệt hại hơn 11 tỷ USD đối với nước này.

Trong tuyên bố, USTR nêu rõ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã xác định trợ cấp của EU cho hãng chế tạo máy bay Airbus đã gây bất lợi cho Mỹ.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer khẳng định mục tiêu của Mỹ là đạt được một thỏa thuận với EU nhằm chấm dứt toàn bộ trợ cấp trái quy định của WTO cho máy bay dân dụng cỡ lớn.

Người đứng đầu USTR khẳng định Mỹ sẽ gỡ bỏ các mức thuế bổ sung khi EU chấm dứt những trợ cấp này./.


Theo TTXVN

undefined