Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Mỹ – Trung Quốc có thể sớm đàm phán thương mại tại Bắc Kinh

12:00 | 16/07/2019

Khả năng trên sẽ xảy ra nếu các cuộc đối thoại qua điện thoại trong tuần này mang lại kết quả tốt.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết ông và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer có thể sẽ cùng nhau đến Bắc Kinh để có các cuộc đàm phán thương mại nếu các cuộc đối thoại qua điện thoại trong tuần này mang lại kết quả tốt.

Theo Bloomberg trích dẫn tuyên bố từ Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Mnuchin nói: “Chúng tôi sẽ có cuộc đối thoại trong tuần này và dựa trên những diễn biến đó, có khả năng chúng tôi sẽ đi đến được mốc đó”.
Cuộc đối thoại qua điện thoại được lên lịch lần này là lần thứ 2 mà các nhà đàm phán hàng đầu đối thoại kể từ hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Osaka khi mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi tạm ngưng với cuộc chiến thương mại kéo dài hơn 1 năm qua.
Hai nhà lãnh đạo hàng đầu của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đồng ý khởi động lại các cuộc đối thoại về thương mại sau khi nó đổ vỡ vào tháng 5/2019, tuy nhiên khi đó họ không đưa ra mốc thời gian cụ thể nào.
Vào đầu ngày thứ Hai, Tổng thống Trump ghi dòng trạng thái ngụ ý về việc các biện pháp thuế quan mà Mỹ áp dụng đang gây ra nhiều tác động tiêu cực lên kinh tế Trung Quốc. Ông ghi trạng thái như sau: “Các biện pháp thuế quan mà Mỹ đưa ra đang gây ra nhiều tác động lên các doanh nghiệp muốn rời Trung Quốc để chuyển đến những nước không phải chịu thuế quan. Đó là lý do tại sao Trung Quốc muốn có được thỏa thuận”.
Những tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra vài giờ sau khi Trung Quốc công bố số liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc quý 2/2019 chỉ đạt 6,2%, tốc độ tăng trưởng thấp nhất từ năm 1992 khi mà Trung Quốc bắt đầu thu thập số liệu.
Trong lúc đó, vào tuần trước, Tổng thống Trump phàn nàn về việc Trung Quốc không thực thi lời hứa mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G-20 về việc Trung Quốc sẽ mua thêm nông sản Mỹ.
Về phần mình, Trung Quốc cho biết đang tính đến việc sẽ mua thêm đậu tương, ngô và thịt lợn tuy nhiên khối lượng mua cụ thể sẽ còn tùy thuộc vào tiến độ của các cuộc đàm phán thương mại.
Vào lần gần nhất trong tháng 12/2018, Trung Quốc đã cam kết mua hơn 20 triệu tấn đậu tương, thịt lợn và ngô Mỹ. Sau khi các cuộc đối thoại đổ vỡ vào tháng 5/2019, Trung Quốc cho biết sẽ vẫn mua dù vậy Trung Quốc vẫn đề nghị giao chậm với một số lô hàng.
Tư vấn kinh tế hàng đầu cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Larry Kudlow, công bố phía Mỹ kỳ vọng Trung Quốc sẽ mua lượng lớn nông sản Mỹ, ông nói rằng điều đó là cần thiết để đảm bảo cho cuộc đối thoại giữa hai nước sẽ vẫn diễn ra bình thường.

Trung Mến
Theo Bizlive



undefined