Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Mỹ gánh hậu quả gì sau khi tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc?

12:00 | 17/06/2019

Phòng Thương mại Mỹ cho rằng mức thuế 25% đánh vào 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc hiện nay đang gây tổn hại nghiêm trọng đối với người tiêu dùng, nông dân và doanh nghiệp Mỹ.

My ganh hau qua gi sau khi tang thue doi voi hang hoa Trung Quoc? hinh anh 1
Các container hàng hóa của Trung Quốc chờ bốc dỡ tại cảng Long Beach ở Los Angeles, California, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 14/6, Phòng Thương mại Mỹ tiếp tục bày tỏ phản đối kế hoạch áp thuế bổ sung của Nhà Trắng đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, nhấn mạnh điều này sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế đầu tàu thế giới cũng như các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước.

Trong một tuyên bố, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng bộ phận các vấn đề quốc tế của Phòng Thương mại Mỹ Myron Brilliant cho rằng mức thuế 25% đánh vào 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc hiện nay đang gây tổn hại nghiêm trọng đối với những người tiêu dùng, nông dân, chủ trang trại gia súc và các doanh nghiệp Mỹ.

Do đó, đề xuất tăng thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc sẽ chỉ gây thêm thiệt hại cho những nhóm đối tượng này và toàn bộ nền kinh tế.

Phòng Thương mại Mỹ hối thúc chính quyền Washington tận dụng hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp tới tại Osaka để quay trở lại bàn đàm phán với mục đích đạt được một thỏa thuận có tiêu chuẩn cao, toàn diện và khả thi, qua đó sớm chấm dứt việc áp đặt các khoản thuế hiện nay và ngăn chặn phát sinh thêm những thiệt hại đối với toàn thể người dân Mỹ.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cùng ngày cho biết từ ngày 17-25/6 sẽ tổ chức các phiên điều trần công khai về đề xuất áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 300 tỷ USD.

Trước đó, hơn 660 công ty và hiệp hội doanh nghiệp Mỹ đã ký vào một bức thư gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó kêu gọi chính quyền Washington từ bỏ việc tăng thuế và tìm kiếm một thỏa thuận với Trung Quốc.

Theo nhóm này, việc áp thuế bổ sung sẽ mang lại tác động tiêu cực và lâu dài đối với các doanh nghiệp, người nông dân, các hộ gia đình và nền kinh tế Mỹ.

Bức thư này cũng nhấn mạnh nếu tính cả tác động của các đợt nâng thuế trước đó của Mỹ cùng với các biện pháp áp thuế trả đũa của Trung Quốc, mức thuế mới nhằm vào 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, nếu được áp dụng, sẽ khiến nước Mỹ mất hơn 2 triệu việc làm và các hộ gia đình bình quân gồm 4 người ở Mỹ sẽ phải chi thêm khoảng hơn 2.000 USD mỗi năm./.


Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)

undefined