Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Kỳ vọng gì từ cuộc họp của Fed ngày 19 - 20/3?

12:00 | 20/03/2019

Chỉ có hai vấn đề thực sự đáng quan tâm khi Chủ tịch Fed Jerome Powell lên bục phát biểu ngày 20/3 sau khi cơ quan này kết thúc hai ngày họp chính sách: lãi suất và trái phiếu.

Chủ tịch Fed Jerome Powell được dự báo vẫn giữ nguyên lãi suất trong khoảng 2,25 – 2,5% và tuân thủ cam kết về cách tiếp cận “kiên nhẫn” với chính sách tiền tệ.

Yếu tố quan trọng sẽ là quan điểm của các thành viên Ủy ban thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) về lãi suất trong 3 năm tới, thể hiện trong biểu đồ “dot plot”, có phù hợp với cam kết kiên nhẫn hay không. Một điều nữa là Fed dự định làm gì để ngừng kế hoạch giảm nắm giữ khối lượng trái phiếu 3.800 tỷ USD?.

“Đó sẽ là những thông tin mới quyết định hoạt động mua bán trên thị trường”, Ben Jeffery, chiến lược gia tại BMO Capital Markets, nói.

Kỳ vọng gì từ cuộc họp của Fed ngày 19 - 20/3? - Ảnh 1.

Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: PBS.

Sự bất mãn với bài phát biểu của ông Powell hồi tháng 12/2018 về bảng cân đối Fed đã khiến thị trường biến động, dẫn đến việc Fed ngừng tăng lãi suất vào tháng sau đó. Ông Powell đã trấn an rằng một trong những mực tiêu của ông là tránh “những sự gián đoạn không cân thiết”.

Nhà đầu tư hiện kỳ vọng Fed không tăng lãi suất trong năm nay, thậm chí là giảm lãi suất trong năm 2020. Bất kỳ khác biệt nào giữa kỳ vọng trên và hành động của Fed đều đẩy thị trường đi xuống. Fed cũng có thể hạ triển vọng tăng lãi suất, đặc biệt là khi triển vọng kinh tế kém hơn.

Những tín hiệu sai hoặc gây hỗn loạn về lãi suất hay danh mục trái phiếu của Fed nguy cơ làm chấm dứt giai đoạn bình lặng mà ngân hàng trung ương Mỹ góp phần mang lại, bất chấp những dự báo kinh tế chững lại.

Nhiệm vụ của Powell càng khó khăn hơn khi nhiều số liệu kinh tế gần đây không mấy khả quan, trong đó có tăng trưởng việc làm tháng 2 giảm mạnh, lương tăng.

Sự định hướng của Fed

Hồi tháng 1, Fed chuyển từ tăng lãi suất hàng quý sang cam kết kiên nhẫn hơn trước khi ra quyết định. Ông Powell cũng ám chỉ Fed có thể dừng giảm nắm giữ trái phiếu trong năm nay.

Thông báo chính sách chính thức gần đây nhất của Fed không có gợi ý nào về việc lãi suất sẽ tăng hay giảm. Thông báo từ cuộc họp ngày 19 – 20/3 khả năng cao cũng chỉ như vậy.

Khi được hỏi có ủng hộ tăng lãi suất trong năm nay không, các nhà lập chính sách Fed không tiết lộ nhiều thông tin.

“Kiên nhẫn về cơ bản là chúng tôi sẽ không đưa ra nhiều sự định hướng bởi vì đã có đủ sự bất ổn và chúng tôi chỉ cần chờ xem mọi thứ tiến triển thế nào”, Eric Rosengren, chủ tịch Fed Boston, nói ngày 5/3.

Tuy nhiên, sự định hướng lại chính là thứ Fed sẽ cung cấp trong “Tóm tắt các dự báo kinh tế”, dự kiến công bố cùng với thông báo lãi suất vào ngày 20/3. Tài liệu có thể đưa ra kế hoạch tăng lãi suất nếu kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng mạnh.

Một số quan chức Fed lo ngại thông báo từ cuộc họp ngày 29 – 30/1 có thể gây hiểu nhầm về việc ngân hàng trung ương Mỹ đang làm. Ông Powell hôm 8/3 cũng cảnh báo về việc lún quá sâu vào các dự báo.

Cho đến nay, các động thái của Fed đã mang lại niềm tin mới cho thị trường. Chi số đo sự biến động của giá trái phiếu chính phủ Mỹ trong 3 tháng đã chạm đáy 17 năm. Thị trường chứng khoán phản ứng tích cực, S&P 500 đã tăng hơn 12% trong năm nay.

Với lạm phát có ít dấu hiệu tăng, Fed dường như không phải gấp rút tăng lãi suất. Nhà đầu tư cũng không cần quá lo lắng về kịch bản này, đặc biệt là khi các dấu hiệu cho thấy tăng trưởng chững lại ở châu Âu và Trung Quốc có thể gây áp lực lên kinh tế Mỹ.

NDH.VN

undefined