Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Hoạt động kinh tế tại Trung Quốc hồi phục trong khi thế giới “ngủ đông”

12:00 | 30/03/2020

Hoạt động vận chuyển hàng hóa tại Trung Quốc hoặc tại những cảng trên khắp thế giới có làm ăn với Trung Quốc đang sôi động. Kinh tế toàn cầu đang đặt nhiều kỳ vọng vào sự phục hồi này.

Hoạt động kinh tế tại Trung Quốc hồi phục trong khi thế giới “ngủ đông”
Ảnh: Nikkei
“Ở nhà. Chỉ đi ra ngoài nếu thật cần thiết. Hãy cứu lấy tính mạng.”
Những dòng chữ trên bảng điện tử tại London cứ chạy liên tục, phố thưa vắng người qua lại, không biết có nhiều người đọc được dòng chữ ấy hay không. Trong ngày thứ Năm, chính phủ Anh đã tăng gấp đôi mức phạt nếu người dân rời nhà không vì mục đích thật sự cần thiết lên 60 pound, tức tương đương khoảng 75USD. Tất cả các nhà hàng, quán rượu và cửa hàng bị đóng cửa, ngoại trừ một số siêu thị.
Hoạt động kinh tế tại khắp các thành phố trên thế giới đã đóng băng khi mà đại dịch cúm corona ngày một tồi tệ hơn, không gian im lặng đáng buồn trải rộng. Chính phủ các nước trên khắp thế giới đang đề nghị người dân hạn chế các hoạt động ra ngoài không cần thiết. Người dân và các phương tiện giao thông biến mất khỏi các con đường, kể cả tại đại đô thị Tokyo và Osaka. Vào cuối tuần qua, chính phủ Nhật cũng chính thức khuyến cáo người dân đang ở trong nhà.
Thế nhưng không phải cuộc sống muôn nơi đều đang dừng lại. Các số liệu kinh tế mới công bố cho thấy hoạt động vận chuyển hàng hóa tại Trung Quốc hoặc tại những cảng trên khắp thế giới có làm ăn với Trung Quốc đang sôi động. Kinh tế toàn cầu đang đặt nhiều kỳ vọng vào sự phục hồi này.
Theo thông tin từ công ty chuyên dịch vụ đặt bàn quốc tế Open Table, số lượng đặt bàn trong tháng này tại nhiều thành phố lớn ví như New York hay London đã giảm sâu. Các nhà hàng không thể mở cửa được khi mà ngày một nhiều người dân ở trong nhà.
Ban đầu, dường như Tokyo miễn nhiễm với làn sóng này, cũng đã bắt đầu chứng kiến tình trạng số lượng đặt bàn suy giảm, theo tính toán của Table Check, một trang web chuyên về đặt bàn nhà hàng và quầy bar. Thị trường thành phố Tokyo, bà Yuriko Koice cũng đã kêu gọi người dân ở nhà vào cuối tuần.
Tần suất đi lại trên các con phố của thế giới cũng giảm. Công ty dịch vụ công nghệ Hà Lan Tom Tom thông báo rằng tần suất đi lại vào cuối tuần qua tại các khu vực đô thị lớn của thế giới giảm đáng kể, chỉ ngoại trừ Tokyo. Thông thường khi giá dầu thấp, người ta sẽ đi lại nhiều hơn, thế nhưng cho đến giờ rủi ro lây nhiễm đã khiến cho xu thế đó không còn thịnh hành nữa.
Một tài xế tắc xi 40 tuổi ở London nói: “Chẳng có việc gì để làm cả. Tôi không thể sống như thế này”.
Thế nhưng dòng chảy thương mại đang hồi phục lại tại Trung Quốc, nơi người ta phát hiện ra virus cúm corona đầu tiên, dịch bệnh tại Trung Quốc dường như đã được kiểm soát.
Số lượng các tàu chở hàng rời khỏi Thượng Hải, cảng thương mại lớn nhất thế giới, đã tăng chóng mặt tính từ giữa tháng 3/2020, theo phân tích của Orbital Insights, một công ty Mỹ chuyên phân tích hình ảnh vệ tinh.
Đại diện một công ty vận tải Trung Quốc cũng đã nhấn mạnh đến việc hoạt động vận chuyển sản phẩm thép và chất hóa học bằng đường sông từ những thành phố lục địa như Trùng Khánh hay Vũ Hán đến các khu vực phía Đông đang sôi động dần lên. Một phần nhu cầu tăng lên bởi các loại hàng hóa này hiện khó có thể vận chuyển được bằng xe tải bởi còn nhiều hạn chế đi lại trên đất liền.
Dấu hiệu hoạt động kinh tế hồi sinh không chỉ giới hạn với Trung Quốc, người ta phát hiện ra số lượng hàng hóa vận chuyển rời khỏi Singapore, cảng lớn thứ 2 thế giới, và cảng Rotterdam – Hà Lan cũng đang tăng lên.
Việc hoạt động kinh tế tại Trung Quốc hồi phục trong vai trò công xưởng của thế giới đang giúp cho nhiều khu cảng trên thế giới trước đó vốn im lìm nay đang hồi phục trở lại.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined