Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Hoãn áp thuế lên nhiều mặt hàng Trung Quốc: “Ông Trump đã dao động”?

12:00 | 15/08/2019

Động thái hoãn áp thuế quan lên nhiều mặt hàng Trung Quốc mà Tổng thống Donald Trump đưa ra ngày 13/8 phản ánh mức độ chịu đựng của Mỹ trong thương chiến, và Trung Quốc có thể tranh thủ điều này để giành lợi thế trên bàn đàm phán - nhiều nhân vật có tiếng ở Phố Wall cảnh báo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters.

 

Theo hãng tin CNBC, nhà đầu cơ bán khống Jim Chanos cho rằng Trung Quốc có thể xem quyết định hoãn thuế của ông Trump như một dấu hiệu cho thấy Washington sẽ lùi bước nếu Bắc Kinh gây sức ép đủ lớn.

"Vậy thì chẳng tội gì Trung Quốc không đợi cho tới khi ông Trump hết nhiệm kỳ Tổng thống", ông Chanos, nhà sáng lập và điều hành Partner of Kynikos Associates.

Ngày 13/8, ông Trump bất ngờ quyết định hoãn áp thuế quan lên hàng nghìn mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Các mặt hàng này nằm trong kế hoạch áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng Trung Quốc mà ông công bố hôm 1/8.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Ba sau khi quyết định trên được công bố.

Một số nhà đầu tư xem động thái này là một dấu hiệu của sự thừa nhận rằng thương chiến thực chất ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng Mỹ, cho dù ông Trump vẫn nói Trung Quốc phải gánh thuế quan mà ông áp.

Nhà quản lý quỹ đầu cơ Kyle Bass, nhà sáng lập Hayman Capital Management, cho rằng xuống thang thuế quan có thể là một tín hiệu cho thấy "Tổng thống Trump đã dao động". Ông Trump vốn luôn "lớn tiếng" trong cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc, nhưng "mỗi lần cuộc chiến này khiến thị trường chứng khoán Mỹ mất vài trăm điểm", thì ông lại có bước lùi - ông Bass nhấn mạnh.

"Có vẻ như ông ấy không muốn giá điện thoại iPhone tăng trước lễ Giáng sinh", ông Bass phát biểu trong cuộc trao đổi với CNBC. "Phía Trung Quốc sẽ xem đây như một điểm yếu quan trọng".

Về phần mình, Trung Quốc đến nay chưa thể hiện dấu hiệu nhượng bộ nào. Tuần trước, nước này hạ tỷ giá Nhân dân tệ và tuyên bố dừng mua nông sản để trả đũa kế hoạch áp thuế 300 tỷ USD hàng hóa của ông Trump.

Theo ông John Rutledge, Giám đốc đầu tư của Safanad, thương chiến đang gây tổn thất lớn cho cả Mỹ và Trung Quốc. Trong khi Washington đối mặt áp lực chính trị ngày càng lớn và chi phí gia tăng đối với người tiêu dùng, thì Trung Quốc chịu sức ép phải thể hiện sức mạnh trong cuộc đấu.

Nhưng ông Rutledge cho rằng điều này có thể nhanh chóng thay đổi, tùy thuộc nhiều và các cố vấn thương mại của ông Trump.

"Đang diễn ra một cuộc đấu giữa các cố vấn của ông Trump. Những gì vừa xảy ra có thể chỉ là thay đổi nhất thời do nhóm theo lập trường mềm mỏng đang tạm thời chiếm ưu thế", ông Rutledge nói.

Theo nhà quản lý quỹ này, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow, Bộ trưởng Bộ Thương mại Wilbur Ross và Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin là những người thuộc nhóm "nghĩ cho thị trường", đối lập với cố vấn thương mại Peter Navarro - một nhân vật "diều hâu".

Ông Rutledge cho rằng việc dự đoán động thái tiếp theo của Nhà Trắng gần như là điều không thể, và giới đầu tư nên xem quyết định hoãn thuế chỉ là sự kiện nhất thời. "Không nên xem đây là xu hướng, bởi mọi thứ có thể đảo ngược", ông nói.

Hai ưu tiên chính của ông Trump - thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh và một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc nghiêng về Mỹ - đang thể hiện rõ sự mâu thuẫn. Trong khi ông cố gắng giành một thỏa thuận tốt hơn cho Mỹ, thì những bấp bênh thương mại đã khiến chứng khoán Mỹ sụt điểm mạnh. Trong đợt bán tháo vừa rồi, có lúc chỉ số S&P 500 giảm hơn 6% so với mức kỷ lục thiết lập hồi tháng 7.

"Nhà Trắng nói sẽ hoãn thuế quan đối với nhiều mặt hàng. Liệu có phải là chỉ số S&P 500 đã khiến ai đó dao động?" chiến lược gia trưởng David Rosenberg của Gluskin Sheff & Associates viết trên Twitter.

Chuyên gia Isaac Boltansky của Compass Point Research thì khuyến cáo thị trường không nên xem quyết định hoãn thuế của ông Trump là gì khác ngoài một nỗ lực "bảo vệ người tiêu dùng Mỹ trước mùa mua sắm cuối năm".

"Chúng tôi tiếp tục tin rằng Mỹ-Trung khó đạt một thỏa thuận lớn về thương mại trước cuộc bầu cử 2020", ông Boltansky nhận xét.


An Huy

Theo VnEconomy

undefined