Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Gần hai tháng biểu tình, kinh tế Hồng Kông thiệt hại ra sao?

12:00 | 15/08/2019

Không chỉ khiến Hồng Kông “mất điểm” trong mắt nhà đầu tư, làn sóng biểu tình kéo dài từ giữa tháng 6 đến nay còn kéo trì tăng trưởng GDP của đặc khu này.

Nếu biểu tình kéo dài và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang, về mặt lý thuyết, Hồng Kông có thể rơi vào suy thoái trong quý III/2019, khi tốc độ tăng trưởng âm trong hai quý liên tiếp.

Nếu biểu tình kéo dài và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang, về mặt lý thuyết, Hồng Kông có thể rơi vào suy thoái trong quý III/2019, khi tốc độ tăng trưởng âm trong hai quý liên tiếp.

Theo một báo cáo công bố cuối tháng 7 bởi chính quyền Hồng Kông, GDP quý II/2019 của đặc khu này chỉ tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức tăng trưởng theo quý yếu nhất trong suốt 10 năm qua, thấp hơn đáng kể so với dự báo 1,5% của các chuyên gia được hãng tin Bloomberg khảo sát. Nếu so với quý I/2019, GDP của Hồng Kông đã giảm 0,3% theo giá trị thực.

Theo Bloomberg Billionaires Index, trong chưa đầy hai tuần (từ 23/7 - 5/8/2019), 10 người giàu nhất Hồng Kông đã mất tổng cộng 19 tỷ USD, khi thị trường chứng khoán lao dốc do biểu tình triền miên. Trong đó, tài sản của người giàu nhất Hồng Kông - tỷ phú Lý Gia Thành, giảm khoảng 9%, tương đương 2,7 tỷ USD.

Khi thị trường chứng khoán Hồng Kông chìm trong sắc đỏ, mối quan ngại về việc khủng hoảng chính trị sẽ gây thiệt hại không nhỏ tới hình ảnh của nơi vốn được xem là một trong những trung tâm tài chính, thương mại hàng đầu thế giới cũng theo đó lớn dần lên.

“Diễn biến hiện tại đã leo thang đến mức không thể nào lường trước được, do vậy, kể cả các nhà đầu tư cũng đã quyết định chờ đợi để quan sát tình hình”, chuyên gia phân tích Shaun Tan tại Công ty môi giới chứng khoán UOB Kay Hian nhận định.

Các cuộc biểu tình còn khiến ngành bán lẻ và du lịch Hồng Kông gần như điêu đứng gần hai tháng qua. “Dù là cửa hàng nhỏ trên phố hay trung tâm thương mại, gần như tất cả đều phải cắt ngắn thời gian hoạt động để chờ dòng người biểu tình rời đi”, nhà kinh tế học Trung Quốc Iris Pang thuộc Ngân hàng ING nói.

Được biết, trong tháng 6/2019, doanh số bán lẻ tại Hồng Kông giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái - mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2/2019.

Cathay Pacific - hãng hàng không hàng đầu của Hồng Kông hôm 7/8/2019 cho biết, các cuộc biểu tình đã làm giảm lưu lượng khách nội địa trong tháng 7, nhiều du khách đang rất cân nhắc về việc đặt vé trước. Trong một cuộc biểu tình dữ dội tại sân bay hồi tuần trước, hơn 230 chuyến bay đã bị hủy.

“Nếu tôi mà biết chuyện sẽ xảy ra tại Hồng Kông từ tháng Giêng, thì tôi đã không đặt vé như thế này”, Michelle Marshall, một du khách đến từ Anh trả lời báo chí Hồng Kông.

Ngoài ra, lượng khách du lịch tới Hồng Kông sụt giảm còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến “người hàng xóm” Macau, khi lộ trình di chuyển giữa kinh đô cờ bạc này và Hồng Kông chỉ mất 1 tiếng đi phà hoặc 30 phút đi xe từ sân bay.

Theo kênh truyền hình Channel News Asia, doanh thu từ mảng kinh doanh cờ bạc trong tháng 7 của Macau giảm đến 3,5%, nghiêm trọng hơn cả những gì mà giới phân tích dự báo.

Nhiều chủ sòng bạc và chuyên gia kinh tế nhận định, làn sóng biểu tình sẽ tác động đến doanh thu ít nhất trong vài tuần tới - vốn là “mùa đông khách” mọi năm.

Các sòng bạc ở Macau

Các sòng bạc ở Macau "vạ lây" vì làn sóng biểu tình triền miên tại Hong Kong

Nếu biểu tình kéo dài và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang, về mặt lý thuyết, Hồng Kông có thể rơi vào suy thoái trong quý III/2019, khi tốc độ tăng trưởng âm trong hai quý liên tiếp, chuyên gia kinh tế Samuel Tse thuộc ngân hàng DBS viết trong một báo cáo. Báo cáo này đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Hồng Kông từ 2,5% xuống 0% trong năm 2019, và từ 2% xuống 0,5% vào năm 2020.

Chuyên gia kinh tế Tommy Wu thuộc Oxford Economics nhận định: “Chúng tôi cho rằng, kinh tế quý III sẽ yếu hơn dự báo trước đây, trong bối cảnh bất ổn chính trị ở thời điểm hiện tại đè nặng lên tâm lý người tiêu dùng và doanh nghiệp”. Ông Wu dự báo, GDP của Hồng Kông sẽ tăng trưởng ở mức dưới 1% trong năm nay, so với mức 3% của năm 2018.


Khởi Vũ

Theo DNSG

undefined