Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

EVFTA: Sẽ xóa bỏ ngay lập tức gần 50% số dòng thuế nhập khẩu từ EU

12:00 | 14/02/2020

Theo cam kết, sau 10 năm, Việt Nam sẽ xóa bỏ 99% dòng thuế nhập khẩu từ Liên minh châu Âu.

Ngày 12/2, Nghị viện châu Âu đã tiến hành bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA).

Theo đó, Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 48,5% dòng thuế, tương đương 64,5% kim ngạch nhập khẩu từ EU và sau 10 năm là khoảng 99% số dòng thuế, tương đương 99,8% kim ngạch nhập khẩu từ EU. Đối với số dòng thuế còn lại, Việt Nam sẽ có lộ trình trên 10 năm hoặc dành ưu đãi cho EU trên cơ sở hạn ngạch thuế quan của WTO.

Bên cạnh đó, Việt Nam xóa bỏ thuế với hàng hóa xuất khẩu sang EU theo lộ trình lên đến 15 năm, trừ những mặt hàng được duy trì thuế xuất khẩu tập trung vào một số nhóm hàng như dầu thô, than đá (trừ than để luyện cốc và than cốc),...

Trước đó, Hiệp định EVFTA và EVIPA đã được ký chính thức ngày 30/6/2019 tại Hà Nội.

Trong khi Nghị viện châu Âu hoàn tất các thủ tục cuối cùng, các cơ quan của Việt Nam sẽ triển khai các thủ tục để trình Quốc hội, dự kiến tại kỳ họp tháng Năm. Và, trường hợp Quốc hội thông qua vào kỳ họp trên, hai bên thông báo cho nhau đã hoàn thành các thủ tục pháp lý trong tháng 6/2020, theo đó Hiệp định EVFTA sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2020.

Để thực thi nghĩa vụ cam kết thuế của Việt Nam, Bộ Tài chính sẽ xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định EVFTA áp dụng từ ngày Hiệp định có hiệu lực với Việt Nam và có lộ trình cắt giảm thuế xuất khẩu ưu đãi, thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo đúng cam kết trong Hiệp định.

(Lộ trình cam kết thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu theo Hiệp định tham khảo tại trang web: http://evfta.moit.gov.vn/)

Cam kết mở cửa thị trường hàng hóa của Việt Nam

Lộ trình cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với một số nhóm mặt hàng chính của Việt Nam: ôtô (sau 9 năm đối với ôtô phân khối lớn (trên 3000cc cho động cơ xăng và trên 2500 cc cho động cơ diesel) và 10 năm đối với các loại ôtô còn lại); linh kiện, phụ tùng ôtô (tối đa 7 năm); hóa chất (tối đa 7 năm); đồ uống có cồn (tối đa 10 năm); thịt bò (3 năm), thịt lợn đông lạnh (7 năm), thịt gà (10 năm); sữa và sản phẩm sữa (3-5 năm); cá và các sản phẩm cá (3-7 năm); thuốc lá, xì gà (15 năm); máy móc thiết bị (tối đa 7 năm)...

Hạnh Nguyễn (Vietnam+)

undefined