Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Eurasia: Thế giới đang chứng kiến chương tối nhất trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc

12:00 | 03/07/2020

Trong vài năm qua, căng thẳng giữa 2 nước tập trung vào những lĩnh vực như tình trạng mất cân bằng trong cán cân thương mại và cuộc chạy đua công nghệ.

Eurasia: Thế giới đang chứng kiến chương tối nhất trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: CNBC
Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nước có nền kinh tế hàng đầu thế giới, sẽ có thể xấu đi hơn nữa khi mà cả hai nước đều phát đi tín hiệu rằng họ sẵn sàng đương đầu với nước kia bằng nhiều cách, theo một chuyên gia về rủi ro chính trị, theo CNBC.
Giám đốc tổ chức Eurasia chuyên nghiên cứu về chính trị và kinh tế, ông Todd Mariano, nói: “Vẫn còn nhiều khả năng căng thẳng leo thang. Tôi nghĩ ở hiện tại, chúng ta đang ở chương tối nhất trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc”.
Ông Mariano nhấn mạnh: “Hiện chúng ta đang chứng kiến thêm nhiều sự đối đầu trong ngành công nghệ và xuất khẩu. Tôi nghĩ vấn đề ở chỗ hai nước đang sẵn sàng đối đầu nhau trên nhiều lĩnh vực nữa”.
Trong vài năm qua, căng thẳng giữa 2 nước tập trung vào những lĩnh vực như tình trạng mất cân bằng trong cán cân thương mại và cuộc chạy đua công nghệ. Hai bên đã tạo ra cuộc chiến thuế quan tiềm ẩn khả năng làm chệch hướng tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.
Những tháng gần đây, Mỹ và Trung Quốc đã không ngừng đưa ra biện pháp trả đũa nhau với nhiều vấn đề, trong đó có nguồn gốc của Covid-19 và tự trị của Hồng Kông.
Hồng Kông, một trung tâm kinh tế và tài chính quan trọng của châu Á, là một lãnh thổ thuộc Trung Quốc có mối quan hệ đặc biệt với Mỹ. Tuy nhiên cho đến nay, Washington đã bắt đầu rút đi một số quy chế ứng xử đặc biệt dành cho Hồng Kông khi mà Bắc Kinh siết chặt kiểm soát với Hồng Kông bằng việc đưa ra luật an ninh quốc gia.
Ngoài ra, cũng theo ông Mariano, việc Trung Quốc mở rộng sáng kiến Vành đai & Con đường cũng như một số vấn đề tranh chấp khác đã khiến cho căng thẳng Mỹ - Trung quốc leo thang.
Sáng kiến Vành đai & Con đường của Trung Quốc được coi như sáng kiến lớn về hạ tầng, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng đây chính là cách Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng lên toàn thế giới thông qua hoạt động tín dụng.
Nhiều chuyên gia phân tích đã cảnh báo rằng Tổng thống Mỹ, trong nỗ lực chiến thắng nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ thứ 2, sẽ có thể đẩy cao các hành động chống Trung Quốc nhằm làm hài lòng cử tri.
Chuyên gia phân tích cao cấp tại tổ chức nghiên cứu Scholl Chair, ông William Reinsch, nhận định nếu Tổng thống Trump chiến thắng, quan điểm cứng rắn của Washington với Bắc Kinh sẽ vẫn duy trì: Thêm nhiều hành động cứng rắn, thêm nhiều mối họa và thậm chí sẽ có thêm nhiều biện pháp cứng rắn hơn với Trung Quốc.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined