Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Đây là những dấu hiệu cho thấy "hình bóng" suy thoái kinh tế đang "rình rập" nền kinh tế hàng đầu thế giới

12:00 | 23/03/2020

Thiệt hại kinh tế từ Covid-19 đã và đang tạo ra sự "đình trệ tàn khốc" tại vô số nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim, phòng tập thể dục và các nhà cung cấp dịch vụ khác, với hàng triệu nhân viên bị giảm giờ làm hoặc thất nghiệp.

Suy thoái kinh tế là chuyện không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, các câu hỏi chính được đặt ra xoay quanh việc suy giảm nền kinh tế còn lại bao nhiêu và nó sẽ kéo dài bao lâu.

Dưới đây là 5 chỉ báo thể hiện "hình bóng" suy thoái kinh tế đang rình rập trên lãnh thổ quốc gia có nền kinh tế top 1 thế giới – Hoa Kỳ.

Khách sạn

Triển vọng của ngành công nghiệp lưu trú đã nhanh chóng chuyển từ xấu thành tệ hơn. Trong tuần thứ 2 của tháng 3, công suất của các khách sạn ở Hoa Kỳ đã tụt giảm nhanh chóng tới 53%, nghĩa là các phòng trống khoảng một nửa trong tuần, theo dữ liệu theo dõi dữ liệu STR. Một năm trước, tỷ lệ đặt phòng đạt 70%. Sự sụt giảm này xảy ra ngay cả khi ngành công nghiệp này đã giảm giá phòng, với tỷ lệ trung bình hàng ngày giảm 11% so với một năm trước đó.

Với việc virus lây lan đến tất cả 50 tiểu bang, sự sụp đổ trong nghành du lịch có thể mới chỉ là khởi đầu. Seattle, nơi là tâm điểm virus ở Hoa Kỳ, có tỷ lệ đặt phòng chỉ chiếm 33%, trong khi San Francisco, là 39%. Thành phố New York, nơi thường có rất nhiều khách du lịch và thương gia, tỷ lệ này đã giảm tới 49%.

Đây là những dấu hiệu cho thấy hình bóng suy thoái kinh tế đang rình rập nền kinh tế hàng đầu thế giới  - Ảnh 1.

Tỷ lệ sụt giảm lượng đặt phòng nhà trọ tại các thành phố ở Hoa Kỳ. Nguồn: STR, Tỷ lệ đặt phòng khách sạn trong tuần 2 tháng 3 so sánh với tuần trước đó

Doanh số bán lẻ

Doanh số bán lẻ cho thấy một bức tranh "hơi lừa dối" về đường cầu thực sự khi chúng vẫn chủ yếu đang tăng mạnh vì người người chạy đua dự trữ thực phẩm, giấy vệ sinh, khăn giấy và các loại hàng hóa khẩn cấp khác. Trong khi các doanh nghiệp bán lẻ các mặt hàng trên chứng kiến doanh số tăng đột biến, các cửa hàng bách hóa cung cấp các mặt hàng như quần áo thì ngược lại, theo dữ liệu của Johnson Redbook.

Lợi nhuận lớn nhất đến từ "thực phẩm đóng hộp, nước đóng chai, dược phẩm, các sản phẩm gia dụng và làm sạch" bởi vì người tiêu dùng đã tích trữ dự phòng cho việc ở nhà trong vài tuần tới, theo các nhà phân tích Bloomberg Intelligence.

Điều đó thậm chí sẽ còn tồi tệ hơn đối với các cửa hàng bách hóa. Chủ sở hữu trung tâm mua sắm lớn nhất, Simon Property Group, tuyên bố họ đang tạm thời đóng cửa tất cả các trung tâm bán lẻ của mình ở Hoa Kỳ.

Đây là những dấu hiệu cho thấy hình bóng suy thoái kinh tế đang rình rập nền kinh tế hàng đầu thế giới  - Ảnh 2.

Doanh số bán hàng cùng cửa hàng (same-store sales)

Nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp

Với việc chính quyền tiểu bang và địa phương buộc mọi nhà hàng, rạp chiếu phim, quán bar, phòng tập thể dục và các địa điểm tập trung khác đều phải đóng cửa, các nhà kinh tế đang chuẩn bị phải ứng phó với một sự gia tăng hiếm thấy trong đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Con số này đã tăng lên từ 70.000 đơn trong tuần trước đã tăng lên tới 281.000 đơn , theo dữ liệu của Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết hôm thứ 5.

Chuyên gia kinh tế trưởng của Pantheon Macroeconomics - Ian Shepherdson cho biết ước tính sơ bộ của ông là 2 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần tới. Các nhà kinh tế của ngân hàng Goldman Sachs dự kiến con số này 2,25 triệu.

Số lượng người thất nghiệp ở Mỹ các năm trước và dự báo 2020

Đây là những dấu hiệu cho thấy hình bóng suy thoái kinh tế đang rình rập nền kinh tế hàng đầu thế giới  - Ảnh 3.

Nguồn: Bộ Lao động Hoa Kỳ, Goldman Sachs

Niềm tin tiêu dùng

Chỉ số niềm tin tiêu dùng Bloomberg (CCI) đã cải thiện lên 63 từ 62,7 một tuần trước đó, mức tăng đầu tiên kể từ tháng 1.

Chỉ số này vẫn được kỳ vọng sẽ duy trì ở trên mức suy thoái kinh tế trong giai đoạn 2007 - 2009. Nhưng với việc sa thải bắt đầu xảy ra với số lượng lớn và thị trường chứng khoán xấu đi nhanh chóng khiến tâm lý người tiêu dùng vẫn có lý do để suy yếu. Cải thiện thái độ các hộ gia đình sẽ rất quan trọng cho việc chi tiêu khi Hoa Kỳ nổi lên từ cuộc khủng hoảng.

Đây là những dấu hiệu cho thấy hình bóng suy thoái kinh tế đang rình rập nền kinh tế hàng đầu thế giới  - Ảnh 4.

Rạp chiếu phim

Công ty Comscore Inc. cho biết hôm thứ Hai rằng các rạp chiếu phim ở Hoa Kỳ và Canada chỉ thu về dưới 50 triệu đô la vào 2 ngày cuối tuần 2 của tháng 3. Đó là mức giảm 61% so với một năm trước và cũng là doanh thu cuối tuần thấp nhất kể từ năm 1998. Ba chuỗi rạp chiếu lớn nhất ở Hoa Kỳ đều đóng cửa trong tuần này và gần như mọi ý định phát hành phim mới đều đã bị hoãn hoặc sớm được cho thuê lại để xem tại nhà.

Đây là những dấu hiệu cho thấy hình bóng suy thoái kinh tế đang rình rập nền kinh tế hàng đầu thế giới  - Ảnh 5.

Tất nhiên, không phải rạp chiếu phim là chỗ duy nhất bị ảnh hưởng trong ngành công nghiệp giải trí và nghệ thuật. Hôm 12/3, Thống đốc bang New York – Andrew Cuomo, đã yêu cầu các nhà hát Broadway tạm thời đóng cửa và cấm các sự kiện đông người để hạn chế sự lây lan của Covid-19. Và tất cả các môn thể thao khác - hãy nhớ đây đáng lẽ là tuần lễ của giải đấu bóng rổ NCAA March Madness – đều đã bị hủy lịch thi đấu, các mùa giải bị đình chỉ vô thời hạn.

Hoài Nguyễn

Theo Trí thức trẻ/Theo Bloomber

undefined