Dây chuyền lắp tại Nhà máy Ford Hải Dương. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)
Để phát triển ngành này trong thời đại công nghiệp 4.0, trong khuôn khổ Triển lãm ôtô Việt Nam 2018 đang diễn ra từ ngày 24-28/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo chuyên đề về “Ngành công nghiệp ôtô trong thời đại công nghiệp 4.0.”
Áp lực cạnh tranh lớn
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương, cho hay ngành công nghiệp ôtô Việt Nam phát triển muộn hơn so các nước trong khu vực khoảng 30 năm. Thái Lan, Indonesia, Malaysia phát triển công nghiệp ôtô từ năm 1960, trong khi tại Việt Nam đến năm 1991 ngành công nghiệp ôtô Việt Nam mới ra đời. Bởi vậy, khi Việt Nam mới đặt "những viên gạch đầu tiên" để xây dựng ngành, công nghiệp ôtô tại các nước đã rất phát triển, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đến sản xuất trong nước.
[Chìa khóa thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô: Nhiều động lực để phát triển]
Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập, Việt Nam đã có những giải pháp chiến lược dài hạn cho công nghiệp ôtô, coi ngành này là ngành tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa, cần được khuyến khích phát triển bằng những chính sách ổn định, nhất quán và dài hạn. Đồng thời đưa Việt Nam trở thành nước có ngành công nghiệp ôtô phát triển, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và an toàn môi trường, phù hợp với các cam kết quốc của Việt Nam trong quá trình hội nhập.
Qua đó, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã có sự tham gia tích cực và rộng rãi của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, trong đó có một số công ty trong nước như Công ty cổ phần ôtô Trường Hải, Công ty cổ phần Huyndai Thành Công, Tập đoàn Vingroup; các tập đoàn ôtô lớn trên thế giới như Toyota, Ford, Honda, Mitsubishi...
Nhờ đó, tổng năng lực sản xuất, lắp ráp ôtô ở Việt Nam đến nay đạt khoảng 600.000 xe/năm, gồm hầu hết các chủng loại xe con, xe tải và xe khách; một số chủng loại xe như xe tải trọng tải đến 7 tấn có tỷ lệ nội địa hóa 55%; xe khách từ 24 chỗ ngồi trở lên tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 45-55% cơ bản đáp ứng mục tiêu đề ra vào năm 2020. Một số loại sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ...
Đặc biệt, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này, các doanh nghiệp đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng tỷ USD/năm và giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn lao động trực tiếp, tạo tiền đề quan trọng cho việc xây dựng và phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ôtô phát triển.
Xu hướng phát triển xe thông minh
Nói về xu thế phát triển của ngành công nghiệp ôtô trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ông Nguyễn Ngọc Thành cho hay Việt Nam hiện có trên 50 triệu người dùng Internet, chiếm 54% dân số, vượt mức trung bình của thế giới 46,64%. Với cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin tương đối phát triển đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô có khả năng tiếp cận nhanh chóng với các thành quả công nghiệp 4.0, có thể coi là chìa khóa, cơ hội để tạo bước phát triển mang tính đột phá cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.
Xe Sedan A2.0 của Vinfast. (Ảnh: Nguyễn Toàn Trí/TTXVN)