Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Chuyên gia: Hợp tác đa phương sẽ giúp đẩy lùi bảo hộ thương mại

12:00 | 24/07/2018

Theo ông Han Jae-jin, nhà nghiên cứu cao cấp của Viện Nghiên cứu Hyundai, sự hợp tác thương mại đa phương là cần thiết để chống lại chủ nghĩa bảo hộ thương mại - hiện đang tác động tiêu cực tới các nền kinh tế mới nổi mà dựa nhiều vào thương mại toàn cầu để tăng trưởng.

 

Quầy hàng bán đồ điện tử do Trung Quốc sản xuất tại thủ đô Bắc Kinh. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong khi đó, phát biểu bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm 20 nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Buenos Aires, Argentina, Phó chủ tịch Foundation for Latin American Integration (Quỹ hội nhập Mỹ Latinh) Jorge Marchini cho rằng các biện pháp thương mại mang tính bảo hộ do Mỹ thực hiện là “mối nguy hiểm” đối với tăng trưởng kinh tế thế giới và “yêu cầu có các hành động quốc tế ngay lập tức.”

Theo quan chức này, trong vài thập niên qua, thương mại là động lực quan trọng nhất đối với tăng trưởng toàn cầu nên sự tồn tại của tình trạng căng thẳng thương mại hiện nay có thể khiến kinh tế thế giới “đi chệch hướng.”

Các nền kinh tế mởi nổi lo ngại họ sẽ chịu thiệt hại đáng kể vì tình trạng căng thẳng thương mại trên thế giới. Nền kinh tế Hàn Quốc dự kiến chắc sẽ chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi, nhất là hoạt động xuất khẩu các bán thành phẩm sang những nền kinh tế lớn.

Mỹ đã khơi mào cuộc chiến thương mại toàn cầu bằng việc áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ các nền kinh tế lớn khác. Điều này dẫn tới lo ngại sẽ làm suy giảm hoạt động thương mại thế giới và đà hồi phục trên thế giới, do thúc đẩy chính phủ các nước thực hiện những biện pháp trả đũa thương mại đối với các doanh nghiệp Mỹ. 

Chuyên gia Han Jae-jin dự đoán rằng Hàn Quốc sẽ hợp tác với Trung Quốc thông qua các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và phát triển Chính sách Hướng Nam Mới mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ủng hộ để tăng cường hợp tác với các nước Đông Nam Á. 

Theo dự đoán của chuyên gia Han Jae-jin, Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác thương mại đa phương với các nền kinh tế mới nổi cũng như những đối tác thương mại mà nước này đã ký Hiệp định Thương mại Tự do (FTA). Hàn Quốc và năm nước ở khu vực Trung Mỹ - bao gồm Costa Rica, El Salvado, Honduras, Nicaragua và Panama, hồi tháng 2/2018 đã ký FTA Hàn Quốc-Trung Mỹ và thỏa thuận này dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2018./.

Theo TTXVN

undefined