Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Chiến tranh thương mại: Cũng có khả năng hàng Mỹ mượn đường Việt Nam để vào Trung Quốc

12:00 | 02/08/2018

Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng nói hàng Trung Quốc tuồn sang Việt Nam để xuất khẩu đi Mỹ chỉ là một chiều.

 


Chiến tranh thương mại đang cận kề, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải nói tại phiên họp báo Chính phủ chiều tối ngày 1/8. Theo đó, ông cho biết Việt Nam đã tính toán đến trường hợp xấu nhất có thể ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội trong nước.

Đối với vấn đề được nhiều người băn khoăn, là hàng Trung Quốc liệu có tuồn vào Việt Nam, trá hình rồi xuất sang Mỹ, ông Hải nhận định đó chỉ là cách nghĩ một chiều.

"Cũng có thể xảy ra trường hợp ngược lại, hàng từ Mỹ sang Việt Nam để xuất khẩu qua Trung Quốc, đặc biệt là các mặt hàng về thực phẩm cao cấp, thịt bò…", Thứ trưởng Hải nói.

Theo đó, Bộ Công Thương đã có đề xuất và báo cáo Chính phủ về những vấn đề này. Và Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 31/2018 có hiệu lực thi hành từ ngày 8/3/2018 quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hoá và Nghị định này cũng quy định về xuất xứ hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu và áp dụng với thương nhân, cơ quan tổ chức, cá nhân khác…

Nghĩa là Nghị định không chỉ liên quan đến hàng hoá từ Hoa Kỳ hay Trung Quốc mà tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ có hàng hoá đến Việt Nam và đi các nước khác.

Với Nghị định này Bộ Công Thương đã đưa ra Thông tư hướng dẫn thực hiện. Cụ thể ngày 3/4/2018 Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Thông tư 05 quy định về quy tắc xuất xứ hàng hoá và kê khai xuất xứ hàng hoá nhập khẩu, xuất khẩu.

"Hiện nay chúng tôi đã phê duyệt các chương trình của Bộ Công Thương như Quyết định 334 về phê duyệt kế hoạch đấu tranh phòng chống vi phạm trong sản xuất kinh doanh hàng hoá như chống giả mạo xuất xứ tại các địa phương, trọng điểm đến hết năm 2020. Đồng thời chúng tôi cũng chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tại địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan hạn chế tốt nhất tình trạng như phóng viên vừa đề cập và nhiều tình trạng khác", Thứ trưởng Hải thông tin.

T.Công

Theo Trí thức trẻ

undefined