Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

'Cam kết của Trung Quốc mua 50 tỷ USD nông sản Mỹ khó khả thi'

12:00 | 15/10/2019

Trung Quốc nhất trí mua 40-50 tỷ USD hàng nông sản của Mỹ, gấp đôi so với con số 24 tỷ USD mà Bắc Kinh đã chi trong năm 2017. Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng điều này sẽ không xảy ra.

'Cam ket cua Trung Quoc mua 50 ty USD nong san My kho kha thi' hinh anh 1
Nông dân thu hoạch đỗ tương tại Scribber, Nebraska, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo các nhà phân tích, việc Trung Quốc có thể thực hiện cam kết mua 50 tỷ USD nông sản của Mỹ hay không sẽ phụ thuộc vào việc dỡ bỏ các rào cản lớn về kỹ thuật và chính trị.

Đề cập đến giai đoạn một của thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần qua đã hoan nghênh Trung Quốc nhất trí mua 40-50 tỷ USD hàng nông sản của Mỹ, gấp đôi so với con số 24 tỷ USD mà Bắc Kinh đã chi trong năm 2017.

Tuy nhiên, ông Darin Friedrichs, nhà phân tích về hàng hóa công ty môi giới INTL FCStone ở Thượng Hải, cho rằng đó là con số lớn một cách vô nghĩa và sẽ không xảy ra.

Theo ông, việc tăng cường mua một lượng quá lớn sẽ phụ thuộc vào tiến triển hơn nữa về các vấn đề khác gai góc hơn cần được giải quyết trong các cuộc đàm phán.

Trong khi đó, Giám đốc phụ trách chiến lược về hàng nông sản của Commonwealth Bank tại Sydney, ông Tobin Gorey, nói rằng điều đó có thể vẫn phụ thuộc vào một thỏa thuận lớn hơn giữa hai nước.

Một thỏa thuận giữa Trung Quốc và Mỹ, bao gồm các lĩnh vực nông sản, tiền tệ và một số khía cạnh về quyền sở hữu trí tuệ, sẽ là bước tiến lớn nhất mà hai nước đạt được trong 15 tháng qua nhằm kết thúc cuộc chiến thuế quan đã khiến các thị trường tài chính chao đảo và làm giảm tốc tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cho biết lượng nông sản mà Trung Quốc mua của Mỹ sẽ được tăng dần mỗi năm.

Trong một diễn biến liên quan, hãng Bloomberg ngày 14/10 dẫn các nguồn thạo tin cho biết Trung Quốc muốn tiến hành thêm các cuộc đàm phán ngay cuối tháng 10 này để đưa ra chi tiết về thỏa thuận "giai đoạn một" do Tổng thống Donald Trump phác thảo trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý ký văn bản này.

Theo Bloomberg, Bắc Kinh có thể cử một phái đoàn do Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu tham gia đàm phán để hoàn tất một thỏa thuận bằng văn bản, có khả năng được hai nhà lãnh đạo Trung-Mỹ ký tại Hội nghị thượng đỉnh hợp tác châu Á-Thái Bình Dương vào tháng tới ở Chile.

Nguồn tin trên cho hay Trung Quốc muốn ông Trump cũng loại bỏ việc tăng thuế dự kiến vào tháng 12/2019, bên cạnh kế hoạch tăng thuế dự kiến trong tuần này./.


Lê Minh (TTXVN/Vietnam+)

undefined