Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Buộc ngân hàng cung cấp tài khoản để thu thuế: Tổng cục thuế nói gì?

12:00 | 02/12/2020

Cơ quan thuế sẽ yêu cầu cung cấp tài khoản đối với vụ việc, đối tượng cụ thể theo trình tự, không yêu cầu ngân hàng cung cấp toàn bộ tài khoản cũng như số dư thanh toán của tất cả khách hàng...

Buộc ngân hàng cung cấp tài khoản để thu thuế: Tổng cục thuế nói gì?


Đó là chia sẻ của lãnh đạo Tổng cục Thuế tại họp báo chuyên đề về Nghị định 126 diễn ra chiều ngày 1/12.

Chính phủ đã ban hành một số các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật quản lý thuế, trong đó Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/12/2020 và được áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2021.

Nói về những quy định mới trong Nghị định 126, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách nhấn mạnh 5 vấn đề, bao gồm: Việc khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh giữa tổ chức và cá nhân; Vấn đề khai thuế, nộp thuế thay cho cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán; Tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3 quý; Việc phân bổ nghĩa vụ thuế đối với trường hợp người nộp thuế hạch toán tập trung tại trụ sở chính nhưng có đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh tại đơn vị hành chính cấp tỉnh khác nơi có trụ sở chính; Trách nhiệm của ngân hàng thương mại trong việc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của người nộp thuế và khấu trừ nộp thay nghĩa vụ thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam.

Theo quy định của Nghị định 126, các ngân hàng thương mại phải chuyển dữ liệu thông tin tài khoản cá nhân cho cơ quan thuế. Đây được xem là biện pháp ngăn chặn trốn thuế của các cá nhân có hoạt động trên môi trường thương mại điện tử xuyên biên giới. Thông tin tài khoản cá nhân được chuyển từ ngân hàng thương mại sang cơ quan thuế được xác định chủ yếu là tài khoản thanh toán, dưới dạng định danh. Không phải thông tin giao dịch số dư, tiền gửi ngân hàng.

Xung quanh việc ngân hàng phải cung cấp thông tin tài khoản cá nhân cho cơ quan thuế, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết các thông tin tài khoản cá nhân được cung cấp sẽ phục vụ để giám sát các giao dịch xuyên biên giới của Google, Facebook, Youtube về Việt Nam, khi tài khoản giao dịch của người Việt phát sinh, nhưng cá nhân hoặc doanh nghiệp không nộp đúng, đủ, cơ quan thuế có quyền yêu cầu cá nhân người nộp thuế chịu trách nhiệm và cưỡng chế, truy thu bằng các biện pháp khác nhau.

"Chúng tôi không quản lý tài khoản tiền gửi, bởi tài khoản tiền gửi không phát sinh thanh toán, không bị luật pháp đánh thuế. Chúng tôi chỉ nhận tài khoản định danh của cá nhân nhằm quản lý thuế đúng, đủ.

Cơ quan thuế sẽ yêu cầu cung cấp tài khoản đối với vụ việc, đối tượng cụ thể theo trình tự, không yêu cầu ngân hàng cung cấp toàn bộ tài khoản cũng như số dư thanh toán của tất cả khách hàng. Việc yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, giao dịch chủ yếu là phục vụ cho thanh tra, kiểm tra. Vì vậy, tất cả thông tin của người nộp thuế đều được cơ quan thuế bảo mật tuyệt đối, chứ không chỉ riêng liên quan đến thông tin tài khoản khách hàng", ông Minh giải thích.

Năm 2016, các ngân hàng thương mại Việt Nam có hoạt động thanh toán với cơ quan thuế của Mỹ đã kiến nghị với Ngân hàng nhà nước ký hiệp định trao đổi thông tin tài khoản cá nhân, các giao dịch về tài sản của những người sinh sống, cư trú tại Mỹ.

Theo ông Đặng Ngọc Minh, từ 2016, các ngân hàng thương mại đã có khả năng theo dõi, cung cấp các thông tin tài khoản. Do vậy hiện Chính phủ yêu cầu thông tin trong nước không có gì quá khó khăn. Hiện, ngành Thuế chỉ yêu cầu cung cấp thông tin trong 1 số trường hợp cụ thể.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, một nguyên tắc chấp hành thuế của các cá nhân, tổ chức là phải tự kê khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

"Mọi trường hợp, nếu cá nhân trốn thuế bằng cách này, hay cách khác, một ngày nào đó, cơ quan thuế sẽ tìm ra. Nếu một cá nhân đã thanh toán, hồ sơ thanh toán vẫn lưu dấu vết, cơ quan thuế sẽ có biện pháp khác nhau để thu và sẽ thu được thôi. Nếu anh là người giao dịch mạnh mẽ và giao dịch nhiều trên môi trường thương mại điện tử, anh không thể nào mãi ẩn danh được, rồi chúng tôi sẽ tìm ra thôi", ông Minh nói.

Về cưỡng chế thuế với các tài khoản, ông Minh khẳng định pháp luật hiện hành cho phép thực hiện đồng bộ 7 biện pháp cưỡng chế, trong đó có: Thông báo, nêu tên, yêu cầu nộp thuế qua tài khoản, khống chế hóa đơn.. Tùy vào trường hợp và điều kiện, cơ quan thuế sẽ cân nhắc sử dụng biện pháp nào cho hiệu quả nhất, mục tiêu cuối cùng là làm sao thu được thuế mạnh.



Theo VnEconomy

undefined