Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Bloomberg: GDP, CPI của Việt Nam có thay đổi gì trong báo cáo mới nhất về triển vọng phục hồi?

12:00 | 22/09/2021

Giới chuyên gia đã nâng dự báo tăng trưởng với hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á, ngoại trừ Thái Lan và New Zealand, hai quốc gia có khả năng giảm ít nhất 0,2 điểm phần trăm.

Theo báo cáo mới nhất của Bloomberg, mặc dù là hai trong số các nước bị tác động nặng nề nhất bởi làn sóng bùng phát dịch Covid-19 những tháng vừa qua, song Ấn Độ và Malaysia lại là hai nước được dự báo sẽ phục hồi nhanh hơn cả trong năm 2022 so với những dự báo trong quá khứ.

Cụ thể, triển vọng tăng trưởng của Malaysia được nâng lên cao nhất trong khu vực so với mức khảo sát đầu năm, thêm 0,85 điểm phần trăm, đạt mức tăng 5,65% trong năm 2022. Tương tự, Ấn Độ cũng được kỳ vọng tăng 0,8 điểm phần trăm, ở mức 6,7% trong năm tới.

Bloomberg: GDP, CPI của Việt Nam có thay đổi gì trong báo cáo mới nhất về triển vọng phục hồi? - Ảnh 1.

Giới chuyên gia đã nâng dự báo tăng trưởng với hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á, ngoại trừ Thái Lan và New Zealand, hai quốc gia có khả năng giảm ít nhất 0,2 điểm phần trăm. Trong khi đó, triển vọng của Indonesia hầu như không có nhiều thay đổi.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ như Việt Nam, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) cùng được nâng dự báo tăng trưởng đến 0,3 điểm phần trăm.

Đáng chú ý, Malaysia, quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm mới hàng ngày cao nhất thế giới trong tháng qua, lại không phải đối mặt với bất kỳ rủi ro kinh tế tức thời nào. Hoạt động của nền kinh tế được thúc đẩy bởi sự cải thiện nhu cầu trong nước, cũng như xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh, dẫn đến GDP quý 2 tăng 16,1%.

Đối với Ấn Độ, nhu cầu tăng vọt cũng giúp quốc gia này đạt mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm tính đến tháng 3, với số ca nhiễm mới hàng tuần giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 6 tháng (tính đến chủ nhật).

Theo Madhavi Arora, chuyên gia kinh tế học hàng đầu tại Emkay Global Financial Services, đế nay, thiệt hại kinh tế của Ấn Độ đã giảm thiểu đáng kể. Bên cạnh đó, nền kinh tế quốc gia này sẽ được thúc đẩy bởi những yếu tố như khả năng thích nghi cao của doanh nghiệp, điều kiện tài chính ổn định, cũng như phụ thuộc lớn vào tăng trưởng của toàn cầu.

Liên quan đến xu hướng giá tiêu dùng, báo cáo chỉ ra New Zealand dự báo là quốc gia có sự thay đổi lớn nhất về giá tiêu dùng, dẫn đến lạm phát sẽ tăng đến 0,9 điểm phần trăm, lên mức 2,3% trong năm tới. Singapore và Australia có khả năng sẽ đối mặt với tình trạng tương tự, với lạm phát tăng ít nhất 0,4 điểm phần trăm.

Bloomberg: GDP, CPI của Việt Nam có thay đổi gì trong báo cáo mới nhất về triển vọng phục hồi? - Ảnh 2.

Với Việt Nam, chỉ số CPI được kỳ vọng không thay đổi đáng kể, với mức tăng 0,05 điểm phần trăm vào năm sau so với dự báo trước đó. Thomas Rudgley, nhà kinh tế học tại Oxford Economics, kết luận: "Báo cáo mới nhất về tiền lương và lạm phát cho thấy những thay đổi đáng kể đối với New Zealand. Ngoài ra, một số động lực cốt lỗi tạo áp lực tăng giá sẽ xuất hiện trở lại, cho đến khi hạn chế đi lại được gỡ bỏ và thị trường lao động tự do hơn".

Anh Vũ

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

undefined