Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Bộ tứ mạnh mẽ phản đối bất kỳ động thái nào của Trung Quốc muốn thay đổi hiện trạng khu vực

12:00 | 19/02/2021

Ngày 18/2, ngoại trưởng các nước thuộc nhóm Bộ tứ, bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ nhất trí, các nước này mạnh mẽ phản đối bất kỳ động thái nào của Trung Quốc muốn thay đổi hiện trạng khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bằng vũ lực hoặc ép buộc.

Phát biểu với phóng viên sau cuộc họp bốn bên trực tuyến, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, nhóm Bộ tứ cam kết thúc đẩy một trật tự quốc tế tự do và rộng mở.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Antony Blinken đã thảo luận với những người đồng cấp Nhật Bản, Australia và Ấn Độ về Myanmar, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, khí hậu cũng như các vấn đề lãnh thổ và đi lại trên biển tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: "Ngoại trưởng các nước cũng đã thảo luận về việc chống tin tức giả, chống khủng bố, an ninh hàng hải, nhu cầu cấp bách phải khôi phục chính phủ được bầu một cách dân chủ tại Myanmar, cũng như ưu tiên tăng cường sức mạnh dân chủ tại khu vực rộng lớn hơn".

Ngoại trưởng các nước đã tái khẳng định cam kết đối với cuộc họp của nhóm Bộ Tứ ít nhất với tần suất thường niên ở cấp bộ trưởng và thường xuyên ở các cấp cao và chuyên viên nhằm tăng cường hợp tác, thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, bao gồm cả ủng hộ tự do hàng hải và toàn vẹn lãnh thổ.

 


Thế Việt

Theo Baoquocte

undefined