Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

6 tháng tới của đại dịch COVID-19 sẽ mang đến cho chúng ta điều gì?

12:00 | 14/09/2021

Phần lớn mọi người sẽ bị lây nhiễm hoặc được tiêm vắc xin COVID-19 trước khi đại dịch kết thúc, các chuyên gia đồng ý với quan điểm này. Số ít thiếu may mắn thậm chí có thể mắc COVID-19 hơn 1 lần.

Cuộc chiến giữa vắc xin và các biến chủng virus corona mới sẽ không kết thúc cho đến khi COVID-19 ảnh hưởng đến tất cả mọi người
Với bất kỳ ai hy vọng nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm” trong cuộc chiến chống COVID-19 trong vòng từ 3 đến 6 tháng tới, các nhà khoa học có một số tin xấu: hãy chuẩn bị cho những gì mà chúng ta đã từng trải qua.
Các đợt bùng dịch sẽ đóng cửa trường học và các khóa học bị hủy bỏ. Nhân viên làm việc tại các nhà dưỡng lão dù đã tiêm vắc xin COVID-19 vẫn đương đầu với rủi ro lây nhiễm COVID-19. Người lao động sẽ phải cân nhắc mối hiểm họa của việc trở lại văn phòng khi mà các bệnh viện thêm một lần nữa lại quá tải.
Phần lớn mọi người sẽ bị lây nhiễm hoặc được tiêm vắc xin COVID-19 trước khi đại dịch kết thúc, các chuyên gia đồng ý với quan điểm này. Một số ít thiếu may mắn thậm chí có thể mắc COVID-19 đến hơn 1 lần. Cuộc chạy đua giữa làn sóng lây nhiễm dẫn đến biến chủng mới và cuộc chiến để đẩy nhanh tiêm vắc xin COVID-19 trên toàn cầu sẽ không qua đi cho đến khi virus corona tác động đến tất cả chúng ta.
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ đồng thời là tư vấn cho Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Michael Osterholm, nhận định: “Tôi cho rằng những đợt bùng dịch sẽ bùng lên trên khắp thế giới. Sau đó nó sẽ suy giảm. Và rồi chúng ta sẽ lại chứng kiến các đợt bùng dịch mới trong mùa thu và mùa đông năm nay”.
Khi mà hàng tỷ người trên thế giới vẫn còn chưa được tiêm vắc xin COVID-19 và cơ hội tiêu diệt virus gần như bằng không, có thể dự báo sẽ có thêm các đợt bùng phát dịch trong lớp học, phương tiện công cộng hay các nơi làm việc trong những tháng tới bởi các nền kinh tế tiếp tục với quá trình mở cửa.
Thậm chí ngay cả khi mà tỷ lệ tiêm chủng tăng cao hơn, sẽ vẫn có những người dễ chịu tổn thương từ virus: những em bé mới sinh, những người không thể hoặc sẽ không tiêm vắc xin hoặc người đã tiêm vắc xin COVID-19 nhưng vẫn phải chịu lây nhiễm COVID-19 nặng nề khi khả năng bảo vệ của cơ thể họ giảm đi.
Vài tháng tới, cuộc sống sẽ không hề dễ dàng. Một rủi ro quan trọng chính là nếu biến chủng kháng vắc xin xuất hiện, nó sẽ tạo ra nhiều mối hiểm nguy. Những tháng tới, không ai có thể dự báo trước sẽ còn những bất ngờ gì xảy ra.
Tài liệu lưu trữ về các đợt đại dịch trong vòng 130 năm qua sẽ cho thấy một số chỉ báo về việc đại dịch COVID-19 rồi sẽ diễn ra như thế nào, theo giáo sư ngành khoa học y tế tại đại học Roskilde tại Đan Mạch, bà Lone Simonsen. Bà là chuyên gia nghiên cứu về các đại dịch.
Trong khi đại dịch cúm toàn cầu kéo dài trong 5 năm, chủ yếu chúng bao gồm khoảng 2 đến 4 làn sóng lây nhiễm trong vòng từ 2 đến 3 năm, bà cho biết. COVID-19 cho đến nay đã cho thấy là đại dịch tồi tệ hơn bởi đến năm thứ 2 mà thế giới vẫn đương đầu với làn sóng bùng dịch thứ 3 và không có dấu hiệu kết thúc.
Nhiều khả năng virus SARS-CoV-2 sẽ không có diễn biến giống như các đại dịch trong quá khứ. Nó là chủng virus mới, lây nhiễm cao hơn rất nhiều. Toàn thế giới đã có 4,6 triệu ca tử vong sau lây nhiễm COVID-19, cao gấp đôi so với bất kỳ đại dịch nào tính từ đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918.
Dù rằng đã trải qua nhiều đợt bùng dịch tệ hại ban đầu và có tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 cao, nhiều nước như Mỹ, Anh, Nga, Israel hiện vẫn đang có số ca lây nhiễm COVID-19 cao kỷ lục. Tiêm chủng giúp làm giảm đi tỷ lệ ca nặng và tử vong, thế nhưng tình trạng lây nhiễm cao cho thấy virus đang vươn đến tác động mạnh hơn vào những người trẻ và nhiều người chưa tiêm vắc xin, vì vậy tỷ lệ nhiễm và tử vong trong nhóm này rất cao.
Theo phân tích của giáo sư Simonsen, quan điểm lịch sử cho thấy rằng virus thường tự yếu đi qua thời gian là không chính xác. Dù rằng các biến chủng mới không nặng hơn trước đây, đại dịch trở nên xấu đi bởi virus thích ứng tốt hơn với vật chủ.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined