Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

“Chưa bao giờ các dự báo về kinh tế lại khó như bây giờ”

12:00 | 04/08/2020

Vì có quá nhiều yếu tố bất định, đặc biệt là liên quan đến Covid-19...

Thông tin tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020 chiều nay (3/8), Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nói rằng, chưa bao giờ các dự báo về kinh tế lại khó như bây giờ, có quá nhiều yếu tố bất định, đặc biệt là các yếu tố liên quan đến dịch Covid-19.
Ngay cả trong quá trình làm công tác dự báo, khi giả định về kế hoạch mở cửa nền kinh tế trong và ngoài nước, qua diễn biến của Covid-19 có thể thấy có nhiều giả định, kế hoạch đổ vỡ. Hiện tình hình biến đổi liên tục nên công tác dự báo rất khó. Thực tế hiện nay, kết quả dự báo của các tổ chức quốc tế, các giả định đều rất khác nhau, các biến số cũng đặt trong các hoàn cảnh khác nhau, Thứ trưởng Trần Quốc Phương giải thích thêm.
Về bùng phát đợt Covid-19 này, Thứ trưởng Phương cho biết, trong kết quả báo cáo kinh tế 6 tháng đầu năm Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có cảnh báo, nếu Việt Nam bị làn sóng Covid-19 thứ 2 thì tác động của nó đến nền kinh tế rất lớn.
"Đợt dịch đầu năm chúng ta phải giãn cách xã hội toàn quốc hơn 20 ngày, tác động rất nhiều đến sản xuất kinh doanh. Kết quả tăng trưởng của quý II/2020 rất thấp, chỉ hơn 0,3% một chút, cho thấy tác động rất ghê gớm. Đợt bùng phát này, Thủ tướng và Chính phủ đã chỉ đạo hết sức quyết liệt, quyết tâm dùng mọi hình thức dập dịch bằng được, thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa tăng trưởng kinh tế", Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói.
Về sơ bộ đánh giá tác động, có thể thấy ngay tác động tức thì của đợt Covid-19 mới này là ngành du lịch và ngành vận tải hành khách. Không chỉ Đà Nẵng mà các khu du lịch trong các nước, các hãng lữ hành, vận chuyển hàng không đều bị huỷ chuyến, hủy tour rất nhiều, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết.
Cũng theo Thứ trưởng Phương, mặc dù theo báo cáo ngành du lịch trong tháng 7 vừa qua đã có sự bứt phá so với tháng 6 nhưng mới chỉ một tháng đã có tác động lớn. Do vậy, tác động đến các ngành còn tùy thuộc vào mức độ kiểm soát dịch bệnh như thế nào.
"Ngay sau khi dịch bùng phát, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có chỉ đạo các đơn vị trong bộ khẩn trương tổ chức nghiên cứu, thu thập số liệu đưa ra các dự báo cũng như thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng trong tháng 8 cùng với các bộ, ngành khác xây dựng các kịch bản chi tiết để phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng và Chính phủ", Thứ trưởng Phương nói về sự chủ động trước bối cảnh nhiều yếu tố bất định hiện nay.

HOÀNG HÀ

Theo Bizlive

undefined