Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Xuất khẩu Đông Nam Á đi xuống sâu khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung căng thẳng

12:00 | 18/01/2019

Nền kinh tế của nhiều nước khu vực sẽ đối diện với thêm nhiều khó khăn trong ngắn hạn ngay cả khi nhiều chuyên gia phân tích vẫn nói đến lợi ích từ chiến tranh thương mại.

Xuất khẩu Đông Nam Á đi xuống sâu khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung căng thẳng

Ảnh: AP

Đông Nam Á, khu vực được coi như đối tượng hưởng lợi tiềm năng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc, đang bắt đầu công bố thêm những thông tin đáng buồn. Xuất khẩu của hàng loạt nước suy giảm khi mà căng thẳng gây sức ép lên hoạt động thương mại của khu vực.
Theo Bloomberg, xuất khẩu của Singapore tháng 12/2018 giảm mạnh nhất trong hơn 2 năm, theo số liệu mới công bố vào ngày thứ Năm.
Đầu tuần này, Indonesia công bố tăng trưởng xuất khẩu tồi tệ nhất trong 1 năm rưỡi. Số liệu từ Philippines công bố vào tuần trước cho thấy xuất khẩu bất ngờ giảm trong tháng 11/2018, trong đó phải kể đến xuất khẩu của hàng điện tử.
Các báo cáo về sự suy giảm của xuất khẩu Đông Nam Á cho thấy nền kinh tế của nhiều nước khu vực sẽ đối diện với thêm nhiều khó khăn trong ngắn hạn ngay cả khi nhiều chuyên gia phân tích vẫn nói đến lợi ích từ chiến tranh thương mại. Vào đầu tuần này, tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc được công bố giảm do chịu sức ép từ các biện pháp thuế quan.
Chuyên gia kinh tế tại Maybank Kim Eng, ông Hak Bin Chua và Lee Ju Ye, nhận xét: “Thương mại toàn cầu đã bước vào thời kỳ suy giảm, thông tin về xuất khẩu không ngừng phát đi tín hiệu u ám. Triển vọng xuất khẩu sẽ phụ thuộc nhiều vào kết quả của đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc”.
Trong số những nền kinh tế cởi mở nhất thế giới, số liệu của Singapore khiến cho những người chuyên theo dõi dữ liệu phải băn khoăn khi muốn tìm hiểu dấu hiệu về sự suy yếu của thương mại toàn cầu. Nhu cầu sản xuất theo đơn đặt hàng của các nhà máy tại châu Á đã đi xuống từ cuối năm 2018.
Sự suy yếu của ngành công nghệ có thể được cảm nhận thấy rõ ràng ở Philippines, nơi mà xuất khẩu hàng điện tử giảm trong tháng 11/2018, xuất khẩu nói chung giảm sâu. Thứ trưởng Kinh tế Philippines lo ngại rằng tăng trưởng xuất khẩu sẽ khó lên trong ngắn hạn.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined