Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Vì sao Fed tiếp tục giữ nguyên lãi suất gần 0?

12:00 | 30/07/2021

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức gần 0 và nhận định nền kinh tế Mỹ đang tiếp tục hồi phục bất chấp những lo ngại về sự lây lan của đại dịch.


Theo như dự đoán, Uỷ ban Thị trường Mở liên bang (FOMC) đã kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày với quyết định giữ lại suất trong phạm vi mục tiêu từ 0 đến 0,25%. Ngoài ra, FOMC cũng cho biết nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Đây là lần thứ 11 liên tiếp Fed không điều chỉnh lãi suất.

Biến chủng Delta đang lây lan nhanh trên khắp toàn cầu, nhưng Chủ tịch Jerome Powell và các quan chức của Fed lại giữ quan điểm tương đối lạc quan. Ông Powell cho biết biến chủng không có tác động lớn đến nền kinh tế.

“Những gì chúng tôi đã thấy là các làn sóng liên tiếp của COVID-19 trong vài tháng trở lại đây có ít tác động đến nền kinh tế hơn. Chúng tôi sẽ xem liệu đây có phải là trường hợp của biến chủng Delta hay không”, ông Powel nói.

Việc Fed có khả năng giữ nguyên lãi suất ít nhất cho đến cuối năm 2022 làm dấy lên những băn khoăn của các nhà đầu tư về thời điểm Fed bắt đầu thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu khổng lồ hằng tháng. Chủ tịch Jerome Powell cho biết Fed sẽ không xem xét cắt giảm việc mua trái phiếu phát hành dựa trên các khoản vay mua nhà (MBS) trước khi quá trình thắt chặt tổng thể bắt đầu.

Theo ước tính của Dow Jones, tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý II đang ở mức 8,4%, Đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ đầu năm 1983, không tính đến mức tăng trưởng vượt bậc của trong quý III năm ngoái khi nền kinh tế mở cửa trở lại sau thời gian ngừng hoạt động do đại dịch.

Fed đang phải đối mặt với nỗi lo lạm phát ngày càng tăng, với giá tiêu dùng đang ở mức cao kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Tuy nhiên, các quan chức khẳng định mức tăng hiện tại chỉ là tạm thời và sẽ giảm bớt khi những "nút thắt" trong chuỗi cung ứng được tháo gỡ, nhu cầu trở lại bình thường và giá một số mặt hàng, đặc biệt là ô tô đã qua sử dụng, quay trở lại mức cơ bản.


Theo VGP

undefined