Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trung Quốc “xuống thang”, Mỹ chính thức hoãn tăng thuế với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu

12:00 | 14/12/2018

Bắc Kinh cam kết giảm thuế trả đũa với ô tô Mỹ, mua thêm nhiều đậu tương Mỹ, trừng phạt một số đối tượng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, giảm bớt tham vọng phát triển công nghệ cao.

Trung Quốc “xuống thang”, Mỹ chính thức hoãn tăng thuế với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu

Ảnh: GettyImages

Chính quyền Tổng thống Trump đã chính thức tuyên bố sẽ hoãn tăng thuế đến ngày 1/3/2019 với khoảng 200 tỷ USD hàng Trung Quốc. Trước đó chính quyền Tổng thống Trump từng có kế hoạch sẽ tăng thuế với hàng Trung Quốc từ 10% lên 25% bắt đầu từ tháng 1/2019.
Theo Bloomberg, thông báo mới nhất từ phía chính phủ Mỹ được đưa ra sau khi Mỹ và Trung Quốc vào ngày 1/12/2018 đã chính thức thống nhất với nhau về thỏa thuận tạm “ngừng bắn” trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc.
Tuy nhiên, sau thông báo mới nhất, Nhà Trắng đã tạm từ chối các câu hỏi từ phía báo giới.
Trong 2 tuần qua, phía Bắc Kinh đã có nhiều động thái “xuống thang”. Bắc Kinh đã cam kết giảm thuế trả đũa với ô tô Mỹ, mua thêm nhiều đậu tương Mỹ, trừng phạt một số đối tượng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và giảm bớt đi tham vọng phát triển công nghệ cao trong thập kỷ tới.
Dù vậy, phía quan chức thuộc chính quyền Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng những lời hứa mà Trung Quốc thực hiện đến hiện tại vẫn không đủ để phá vỡ thế bế tắc.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ, ông Wilbur Ross, tuyên bố với Bloomberg TV như sau: “Họ đã bắt đầu nhượng bộ, rất đáng khích lệ nhưng đáng để đánh giá cao”.
Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh tế Nhà Trắng, ông Clete Willems, trong ngày thứ Năm nhấn mạnh rằng ông không muốn dự báo trước về việc tiến độ giải quyết đối đầu của hai bên sẽ ở mức độ nào trong khoảng thời gian 90 ngày, thế nhưng ông hy vọng phía Trung Quốc sẽ giải quyết được vấn đề một cách nhanh chóng.
Trong một sự kiện mới đây, ông Willems nói: “Rõ ràng Trung Quốc chắc chắn không thể có được một nền kinh tế thị trường vào ngày 1/3/2019. Và chúng tôi cũng không tin rằng Trung Quốc có thể giải quyết được triệt để các vấn đề ở thời điểm đó. Tuy nhiên có một số thay đổi cấu trúc mà Trung Quốc có thể đưa ra trong khoảng thời gian này”.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined