Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng điều tra Giám đốc Tài chính Huawei

12:00 | 23/01/2019

Kyodo đưa tin, Trung Quốc ngày 22/1 đã yêu cầu Mỹ ngừng điều tra Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn Công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu sau khi có thông tin cho biết Washington đang lên kế hoạch đưa ra một đề nghị chính thức nhằm dẫn độ bà với cáo buộc vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

Bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei. (Ảnh: Reuters/TTXVN)


Kyodo đưa tin, Trung Quốc ngày 22/1 đã yêu cầu Mỹ ngừng điều tra Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn Công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu sau khi có thông tin cho biết Washington đang lên kế hoạch đưa ra một đề nghị chính thức nhằm dẫn độ bà với cáo buộc vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi Mỹ sửa sai ngay lập tức," đồng thời nói thêm rằng nếu việc dẫn độ thực sự được thực hiện, Bắc Kinh sẽ có biện pháp trả đũa.

Trong lời kêu gọi Canada trả tự do ngay lập tức cho bà Mạnh, bà Hoa Xuân Oánh nêu rõ: "Vụ việc liên quan đến Mạnh Vãn Chu rõ ràng không phải là một vụ án tư pháp thông thường."

Bà cáo buộc Canada và Mỹ đã làm tổn hại đáng kể "sự an toàn cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc."

Vào ngày 1/12 năm ngoái, bà Mạnh Vãn Chu đã bị chính quyền Canada bắt giữ tại Vancouver theo đề nghị của Mỹ với cáo buộc lừa đảo ngân hàng liên quan đến việc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Bắc Kinh đã chỉ trích Mỹ vượt ra ngoài khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khi đơn phương áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số quốc gia./.


Theo TTXVN

undefined