Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trung Quốc thay đổi chính sách tín dụng để bơm vốn cứu doanh nghiệp nhỏ

12:00 | 19/08/2019

Nhiều doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc vốn chịu tác động nặng nề bởi sự chững lại của nền kinh tế và không được hưởng lợi nhiều từ tín dụng giá rẻ, khác hẳn nhóm doanh nghiệp nhà nước.

Trung Quốc thay đổi chính sách tín dụng để bơm vốn cứu doanh nghiệp nhỏ


Wall Street Journal đưa tin cho hay, vào ngày thứ Bảy, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc công bố nhiều biện pháp cải tổ vốn đã được chờ đợi từ lâu với cơ chế lãi suất, động thái này nhằm giảm chi phí tài chính cho những doanh nghiệp đang chật vật trong một nền kinh tế tăng trưởng hạ nhiệt.

Trong tuyên bố ngày thứ Bảy, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thông báo sẽ thay thế cơ chế lãi suất hiện tại bằng chế độ lãi suất ưu tiên, vốn được dựa trên cơ chế cho vay của thế giới như cách tham chiếu cho ngân hàng khi tính toán lãi suất cho các khoản vay mới.
Động thái được đưa ra sau nhiều xem xét của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, nó được kỳ vọng sẽ phản ánh tốt hơn lãi suất thực đồng thời cho phép các ngân hàng cho vay nhanh chóng ứng phó với chính sách nới lỏng của Ngân hàng Thế giới.
Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cũng đang hy vọng sẽ giảm được lãi suất cho vay áp dụng với nhiều doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc vốn chịu tác động nặng nề bởi sự chững lại của nền kinh tế và không được hưởng lợi nhiều từ tín dụng giá rẻ, khác hẳn nhóm doanh nghiệp nhà nước.
Nhiều ngày trước đó, Trung Quốc đưa ra số liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại các đô thị leo lên mức cao kỷ lục, tăng trưởng sản xuất công nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng công bố tín dụng mới sụt giảm trong tháng trước khi mà nhu cầu tín dụng giảm.
Cùng lúc đó, chiến tranh thương mại mà Trung Quốc phát động với Mỹ không có dấu hiệu nào sẽ hạ nhiệt, điều đó không khỏi khiến người ta lo ngại về khả năng kinh tế nội địa Trung Quốc giảm tốc.
Thay vì cho việc hạ lãi suất, chính sách mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc lo sợ rằng sẽ khiến cho dòng vốn bị rút ra ngoài, Bắc Kinh thay vào đó đã cố gắng cải tổ cơ chế lãi suất nhằm giảm lãi suất cho vay thực với nhiều đối tượng đi vay tiền.
Dù Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã bơm lượng lớn tiền vào hệ thống ngân hàng trong năm nay nhằm giảm lãi suất cho vay, thanh khoản đó tuy nhiên lại không đến được những đối tượng người cần vay tiền nhỏ bởi các ngân hàng không muốn cho công ty tư nhân vay tiền.
Theo cơ chế mới, các ngân hàng sẽ trình lên Ngân hàng Trung ương về chi phí lãi vay dành cho khách hàng của họ, điều này có ràng buộc với kênh cho vay tiền trung hạn có sự kiểm soát của Ngân hàng Trung ương.
Chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Huatai, ông Chen Shujin, khẳng định sự thay đổi mới sẽ khiến cho chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương hiệu quả hơn, thế nhưng cảnh báo rằng chỉ riêng động thái này sẽ không giải quyết được tất cả các vấn đề liên quan đến tín dụng của các doanh nghiệp nhỏ.

Trung Mến
Theo Bizlive

undefined