Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trung Quốc liên minh với nhiều nước để phát triển đồng nhân dân tệ số

12:00 | 25/02/2021

Thông thường các hoạt động thanh toán liên biên giới chậm và tốn kém. Các ngân hàng trung ương tin rằng đồng tiền số do ngân hàng trung ương phát hành sẽ có thể đẩy nhanh quá trình này.

Ngân hàng trung ương nhiều nước và vùng lãnh thổ trong đó có bao gồm Trung Quốc, Thái Lan, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và thành phố Hồng Kông đang tính đến cùng phát triển dự án tiền số liên biên giới.
Theo CNBC, Cơ quan quản lý tiền tệ Hồng Kông (HKMA) và Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) đã cùng hợp tác để tính đến việc áp dụng lưu hành tiền số do ngân hàng trung ương phát hành từ năm ngoái.
Giờ đây, họ đang mở rộng dự án để Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) có thể tham gia.
Các đồng tiền số do ngân hàng trung ương phát hành đang được giới chức tiền tệ các nước khắp thế giới ngày một ưa chuộng. Nhìn chung các sáng kiến liên quan đến đồng tiền số này đều nhằm mục tiêu để số hóa tiền bản vị mà họ đang có.
Rõ ràng, mỗi ngân hàng trung ương có thể sử dụng những loại công nghệ khác nhau.
Nhóm các ngân hàng trung ương dẫn đầu bởi HKMA và BOT đang tính đến công nghệ sổ cái phân tán (DLT). Công nghệ này đề cập đến cơ sở dữ liệu được nâng cấp và chia sẻ trong nhóm các cá thể có liên quan và thu thập lại giao dịch. Công nghệ DLT được cho là cách để giúp các hoạt động thanh toán liên biên giới trở nên hiệu quả hơn.
Dự án này sẽ tính đến những cách sử dụng DLT để xử lý giao dịch thanh toán ngoại hối liên biên giới theo thời gian thực, theo lý giải của Ngân hàng Trung ương Hồng Kông.
Thông thường các hoạt động thanh toán liên biên giới chậm và tốn kém. Các ngân hàng trung ương tin rằng đồng tiền số do ngân hàng trung ương phát hành sẽ có thể đẩy nhanh quá trình này.
Khi mà ngày một nhiều ngân hàng trung ương đang nghiên cứu về đồng tiền số, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đang đi đầu trong các nỗ lực này, ít nhất tại nội địa Trung Quốc.
Trung Quốc đã thử nghiệm cái mà giới chức nước này gọi là Hệ thống Thanh toán tiền số (DCEP), loại tiền nhân dân tệ số chủ yếu tập trung vào thanh toán nội địa.
Vài tháng gần đây, giới chức tiền tệ Trung Quốc đã phát lượng lớn tiền nhân dân tệ số thông qua hình thức xổ số cho người dân tại một số thành phố trong đó có Thâm Quyến và Thành Đô.
Tuy nhiên, PBOC luôn khá kín đáo với các chương trình tiền số của mình. Một số chuyên gia cho rằng thành công với đồng nhân dân tệ số sẽ có thể giúp quốc tế hóa đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Và dự án tiền số liên biên giới với ngân hàng trung ương nhiều nước khác như Thái Lan hay UAE sẽ giúp hiện thực hóa hơn nữa nỗ lực đó.
Chuyên gia phân tích tại tổ chức Trivium China, ông Linghao Bao, nói: “Những gì đang diễn ra cho thấy PBOC vẫn đang tập trung vào hoạt động thanh toán nội địa, tuy nhiên mục tiêu quốc tế hóa đồng nhân dân tệ mới là mục tiêu chiến lược lâu dài”.

NHẬT ĐĂNG

Theo Bizlive

undefined