Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trung Quốc đe dọa tăng thêm các biện pháp đối phó thương mại nhưng từ chối nói chi tiết

12:00 | 23/08/2019

Trung Quốc không cho biết họ sẽ đáp trả thế nào với việc Mỹ đánh thuế bổ sung vào hàng hóa nhập khẩu của nước này từ 1/9 tới.

Trung Quốc đe dọa tăng thêm các biện pháp đối phó thương mại nhưng từ chối nói chi tiết


Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng cho biết: "Nếu Mỹ tiếp tục theo đuổi con đường họ đang đi, Trung Quốc không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra các biện pháp đáp trả tương ứng. Mỹ nên thay đổi những hành động sai trái của mình".

Tuy nhiên, ông Gao không nói rõ Trung Quốc sẽ thực thi các biện pháp đáp trả như thế nào. Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của công bằng trong các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Đến thời điểm hiện tại, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã kéo dài được hơn một năm.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đánh thuế bổ sung vào 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc vào ngày 1/9. Sau đó, một số mặt hàng được loại khỏi diện đánh thuế trong khi số khác được rời tới ngày 15/12 vì lo ngại những tác động tới mùa mua sắm Giáng sinh ở Mỹ. Chỉ còn một phần hàng hóa bị đánh thuế 10% theo kế hoạch ban đầu.

Trước tuyên bố của ông Gao, hồi tuần trước, Bộ Tài chính Trung Quốc dẫn lời một nguồn tin từ Ủy ban Thuế của Hội đồng Nhà nước cho biết Trung Quốc sẽ phải thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết với việc đánh thuế của Mỹ.

Hồi tháng 5, Trung Quốc cũng đưa ra một dánh sách đen và đe dọa các công ty, tổ chức và cá nhân nước ngoài có thể bị đưa vào trong danh sách này sau khi Mỹ liệt Huawei, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc, vào một danh sách tương tự.

Cuộc chiến thương mại, vốn ban đầu bắt nguồn từ thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, đang dần chuyển sang một cuộc chiến trong lĩnh vực công nghệ. Nó cũng đã ảnh hưởng tới lĩnh vực đất hiếm và các sản phẩm nông nghiệp.

Trước đây, Trung Quốc từng đe dọa sử dụng con bài đất hiếm để đối đầu với Mỹ. Là nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới, đất hiếm từ Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong nhiều thiết bị điện tử và công nghệ. Trung Quốc cũng là một trong những nhà nhập khẩu nông sản hàng đầu từ Mỹ. Ở chiều ngược lại, Mỹ là thị trường chủ chốt với hàng hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, căng thẳng thương mại đã khiến xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ giảm tháng thứ 8 liên tiếp.

Nick Marro, chuyên gia thương mại toàn cầu của Economist Intelligence, cho rằng, nếu Trung Quốc đáp trả, gần như toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ vào nước này sẽ bị đánh thuế. Tuy nhiên, Marro cho rằng khả năng cao Trung Quốc sẽ thắt chặt các biện pháp hành chính và quản lý với các công ty nước ngoài đồng thời công bố danh sách đen của mình vào cuối năm.

"Theo cách tiếp cận này, Trung Quốc sẽ tăng cường các cuộc điều tra về môi trường, an ninh mạng hoặc không đáng tin cậy với một số công ty nước ngoài theo luận hiện hành. Các công ty Mỹ sẽ không thể nói Trung Quốc trả đũa bởi họ chỉ làm theo những gì mà luật pháp đã quy định từ trước", Marro cho hay.

Linh Anh

Theo Trí thức trẻ/CNBC

undefined