Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trung Quốc cảnh báo áp thuế bổ sung gây trở ngại cho đàm phán với Mỹ

12:00 | 18/07/2019

Dù cuối tháng 6, hai nước nhất trí nối lại đàm phán và Mỹ cho biết sẽ chưa tăng thuế bổ sung, song đến nay mức thuế 25% vẫn đang được áp đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập từ Trung Quốc.

Trung Quoc canh bao ap thue bo sung gay tro ngai cho dam phan voi My hinh anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tại cuộc họp bảo ở Bắc Kinh. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Trung Quốc luôn chủ trương giải quyết các vấn đề kinh tế và thương mại với Mỹ thông qua đối thoại và tham vấn.

Lời khẳng định này được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đưa ra ngày 17/7 trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế đầu tàu thế giới vẫn đang tiếp diễn.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Cảnh Sảng nêu rõ: "Nếu Mỹ áp đặt mức thuế quan mới, điều này rõ ràng sẽ tạo ra những trở ngại cho các cuộc tham vấn thương mại song phương, cũng như khiến lộ trình hướng tới việc đạt được một thỏa thuận sẽ càng kéo dài."

Quan chức này kêu gọi Mỹ thể hiện quyết tâm và sự kiên trì, cùng hợp tác với Trung Quốc để đạt được một thỏa thuận mang lại lợi ích cho cả hai bên thông qua những nỗ lực chung trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và đối xử bình đẳng.

Bình luận của người phát ngôn Cảnh Sảng được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng sẽ áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 325 tỷ USD, dù trước đó nhà lãnh đạo này và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí "đình chiến."

Tháng 6 vừa qua đánh dấu lần đầu tiên Mỹ tăng thuế nhập khẩu từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. Ông chủ Nhà Trắng còn cảnh báo áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 325 tỷ USD.

Dù cuối tháng 6 vừa qua, hai nước nhất trí nối lại đàm phán và Washington cho biết sẽ chưa tăng thuế bổ sung, song đến nay mức thuế 25% vẫn đang được áp đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc.

Hiện hai nước chưa đưa ra lịch trình tiến hành vòng đàm phán mới và vẫn bất đồng đối với các vấn đề quan trọng cần có trong thỏa thuận, làm dấy lên quan ngại về một cuộc chiến dài hơn và tốn kém, gây tổn hại nặng nề đối với nền kinh tế toàn cầu./.


Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)

undefined